Tiếng Việt | English

19/10/2015 - 10:59

Thủ tướng Nhật Bản lần đầu tiên lên thăm tàu sân bay Mỹ

Ông Shinzo Abe trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản đặt chân lên một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ. (Ảnh: stripes.com)

Nhật báo hàng đầu Mainichi của Nhật Bản số ra ngày 19/10 cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe ngày 18/10 đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản đặt chân lên một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ có tên là USS Ronald Reagan.

Phát biểu tại sự kiện quan trọng này, ông Abe khẳng định: "Bằng việc nêu cao tinh thần của Chủ nghĩa hòa bình tích cực, Nhật Bản mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho nền hòa bình và thịnh vượng chung của thế giới."

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng kêu gọi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cần đóng góp nhiều hơn nữa cho sứ mệnh bảo đảm cho các thế hệ tương lai của đất nước một nền hòa bình thực sự không có chiến tranh hay đổ máu.

Trước khi sự kiện này diễn ra, tại cuộc duyệt binh hạm đội Lực lượng Phòng vệ biển ở Vịnh Sagami của Tokyo giáp với tỉnh Kanagawa, ông Abe đã tuyên bố rằng nước Mỹ siêu cường "là bạn bè thân thiết" của nước Nhật, điều này đã được thể hiện rõ nét nhất qua sự việc người Mỹ trợ giúp người dân Nhật Bản trong trận động đất lịch sử ở miền Đông Bắc nước này hồi đầu năm 2011. Qua đó, ông Abe khẳng định người Mỹ luôn được chào đón nồng nhiệt ở Nhật Bản.

Sự kiện thủ tướng Nhật Bản lên tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan được coi là một động thái nhằm mục đích tăng cường liên minh Nhật-Mỹ trong bối cảnh nước này vừa thông qua Dự luật an ninh mới lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến 2, theo đó sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể trợ giúp các nước đồng minh ngay cả khi Nhật Bản không phải là đối tượng bị tấn công vũ trang./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết