Tiếng Việt | English

12/06/2019 - 05:10

Thủ tướng Nhật Bản mong muốn gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc bên lề G20

Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ mong muốn tiến hành đối thoại song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng Sáu này bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo ngày 18/9/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo ngày 18/9/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 11/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn tiến hành đối thoại song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng Sáu này bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka, Nhật Bản.

Phát biểu trong buổi tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, ông Khổng Huyễn Hựu, tại Văn phòng thủ tướng ở thủ đô Tokyo, ông Abe nói: "Tôi trông đợi sẽ có cuộc thảo luận với ông ấy (Chủ tịch Tập Cận Bình) và phối hợp cùng nhau để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka thành công."

Thủ tướng Abe cũng hoan nghênh việc ông Khổng Huyễn Hựu đảm nhiệm vị trí Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản.

Ông Khổng Huyễn Hựu được biết đến là một nhà ngoại giao kỳ cựu và là một chuyên gia về các vấn đề Nhật Bản.

Thủ tướng Abe bày tỏ: "Tôi hy vọng chúng ta có thể cùng nhau bước vào một kỷ nguyên mới của mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc."

Về phần mình, trao đổi với báo giới sau cuộc gặp, Đại sứ Khổng Huyễn Hựu tin tưởng "mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản có thể được nâng cấp lên mức cao hơn."

Dự kiến, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013 để tham dự hội nghị G20 diễn ra từ ngày 28-29/6.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abe và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì hồi tháng Năm vừa qua, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác để tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng trong nhiều năm do các vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku trên biển Hoa Đông, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tuy nhiên, quan hệ này đã có những tín hiệu khởi sắc và chính phủ hai nước gần đây tuyên bố quan hệ song phương đã trở lại quỹ đạo bình thường./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết