Tiếng Việt | English

06/11/2017 - 14:26

Thủ tướng “nhờ” Jack Ma khơi dậy tinh thần sáng tạo trong giới trẻ Việt

Thủ tướng mong muốn ông Jack Ma truyền cảm hứng và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam.

Sáng 06/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc. Với việc Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Alibaba hỗ trợ xây dựng gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Alibaba Jack Ma
Thủ tướng hoan nghênh ông Jack Ma tới dự Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) và gặp gỡ giới trẻ, cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy thanh toán điện tử với Việt Nam. Với việc gặp gỡ 3.000 sinh viên Việt Nam vào chiều nay, Thủ tướng mong muốn ông Jack Ma truyền cảm hứng và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam.

Ông Jack Ma cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp dù đang bận rộn với Tuần lễ Cấp cao APEC. So với lần đến Việt Nam cách đây 10 năm, ông đánh giá Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Cơ hội phát triển thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay cũng giống Trung Quốc cách đây vài năm, nhưng điều kiện phát triển lĩnh vực này tốt hơn.

Nhắc lại đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi gặp tại Davos - Thụy Sỹ hồi đầu năm nay, ông Jack Ma cho biết rất mong muốn đối thoại với thế hệ trẻ của Việt Nam vào chiều nay. Ông nhận thấy Việt Nam có dân số trẻ, năng động, là động lực quan trọng để phát triển, trong đó có thương mại điện tử.

Tập đoàn Alibaba sang Việt Nam lần này cũng mong muốn tìm hiểu về thương mại điện tử và cơ hội hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực này. Ông đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn về khoa học công nghệ và thương mại điện tử, đồng thời cho rằng phát triển thương mại điện tử, khoa học công nghệ và internet là động lực quan trọng để tăng cường phát triển kinh tế.

Ông cho biết rất quan tâm đến Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020 mà Thủ tướng đã phê duyệt vào năm ngoái, trong đó đặt mục tiêu 30% người dân tham gia giao dịch thương mại điện tử vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu này, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam phải tăng gấp đôi hiện nay mới đạt được.

Để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử nhiều hơn, ông Jack Ma cho rằng, cần thúc đẩy khởi nghiệp mạnh mẽ, nhất là với đất nước có dân số trẻ như Việt Nam. Cùng với đó, ông cho rằng cần xây dựng các chính sách thúc đẩy mạnh mẽ việc thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó phát triển các loại hình thanh toán trực tuyến qua các thiết bị điện tử thông minh.

Với việc các dịch vụ logistic hiện còn nhiều thủ tục phức tạp, thời gian xử lý chậm, ông đề nghị Chính phủ nghị đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục và nâng cao chất lượng dịch vụ logistic. Cùng với thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) thì cần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ông Jack Ma đã đưa ra nhiều đề xuất cụ thể và kinh nghiệm thiết thực đối với việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam và chỉ đạo Bộ Công thương nghiên cứu các đề xuất, thúc đẩy hợp tác với Alibaba. Thủ tướng cho rằng, việc Alibaba có mặt tại Việt Nam là tín hiệu tốt cho thị trường và mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ thời gian qua nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong thương mại và thanh toán điện tử, còn khoảng cách với thế giới, nhất là ở vùng sâu vùng xa. Với việc Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Alibaba mở một gian hàng quốc gia Việt Nam để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Thủ tướng cũng đề nghị Alibaba triển khai các hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam trong việc đào tạo, tập huấn kỹ năng về thương mại điện tử, ứng dụng các mô hình kinh doanh, nhất là giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ và người dân tiếp cận với thương mại điện tử.

Với kinh nghiệm trong việc giúp nhiều người nông dân Trung Quốc và các nhà sản xuất vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, Thủ tướng mong muốn Alibaba giúp thiết lập môt hệ sinh thái cho nông dân, các tiểu thương và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Tán thành với việc thúc đẩy khởi nghiệp mà ông Jack Ma nêu ra, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp và mong muốn cá nhân ông Jack Ma và Alibaba hỗ trợ hoạt động này, đầu tư vào các quỹ khởi nghiệp tại Việt Nam.

Ông Jack Ma bày tỏ tán thành với các đề nghị của Thủ tướng, trong đó có việc xây dựng gian hàng quốc gia của Việt Nam trên Alibaba, đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy mọi hợp tác để góp phần phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích