Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 20:28

Thủ tướng: Phải lo lắng vấn đề mà nhân dân lo lắng

Trong Hội nghị liên tịch thường niên giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh cán bộ phải lo trước cái lo của dân.

Chiều nay, 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị liên tịch thường niên giữa Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Ban chấp hànhTrung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trước không ít vấn đề xã hội còn bức xúc hiện nay, từng cán bộ của chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp phải lo lắng vấn đề mà nhân dân lo lắng. 

Năm 2018, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội; phối hợp thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và chương trình công tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh VGP/Quang Hiếu)
Năm 2019, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập trung thực hiện các trọng tâm: tiếp tục phối hợp củng cố, mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận xã hội; phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội; phối hợp phát huy dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là hội nghị thường niên, nhưng không vì thế mà thiếu đi sức thuyết phục, mà cần nói thẳng những vấn đề mà hai cơ quan Chính phủ, Mặt trật Tổ quốc đã và đang làm. Đặc biệt là vấn đề nhân dân với Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc. Các cơ quan này đã phục vụ nhân dân như thế nào. Vì thế cần phải tăng cường vai trò của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, giám sát của Mặt trận tổ quốc trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.  

Thủ tướng nhấn mạnh: "Vấn đề chúng ta rất quan tâm, đó là đại đoàn kết dân tộc và đồng thuận xã hội của đất nước ta hiện nay. Mà xã hội chúng ta hiện nay đại bộ phận người dân là tốt và tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc. Nhưng xã hội chúng ta cũng bị phân hóa sâu sắc. Mạng xã hội tác động, phản động, diễn biến hòa bình.  Mặt khác, chúng ta đang nói đến phục vụ nhân dân, quan liêu,  xa dân, chưa nói một bộ phận tham nhũng tiêu cực, gây khó dễ cho nhân dân. Vì sao có sự phân hóa vậy? Chúng ta hóa giải nó như nào?"
Trước thực tế này, Thủ tướng cũng đặt câu hỏi Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc đã hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân như thế nào? Đây là câu hỏi lớn cần phải có lời giải.

Vấn đề thứ hai là công tác dân vận và công tác cán bộ của Mặt trận, các cấp chính quyền. Thủ tướng cho biết, nhiều người dân phản ánh về công tác cán bộ, dân vận. Tình trạng khiếu kiện, từ miền núi, đồng bằng, thành phố, những điểm nóng xuất hiện nhiều. Thực tế này chưa được giải quyết triệt để và ngày càng phức tạp. Vì thế, Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải tiếp tục nâng cao kết quả giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân. Chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc phải đối thoại với nhân dân, lắng nghe, giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, không để “đốm lửa nhỏ thiêu cháy cả cánh rừng lớn”.

Thủ tướng cho biết: "Vấn đề thứ ba mà tôi nhận được rất nhiều ý kiến, đó là vấn đề sát dân, nắm dân và lắng nghe giải quyết các vấn đề, nguyện vọng của người dân. Khi chúng ta giải phóng miền Nam thì chúng ta có công tác dân vận, công tác thanh vận và công tác địch vận và nhiều hình thức khác. Bây giờ thì người dân nhiều nơi thấy là chúng ta chưa làm tốt công tác dân vận. Cho nên, việc làm thế nào để gần một trăm triệu dân tin tưởng đi theo đường lối chính sách để thực hiện công cuộc cách mạng cho dân giầu nước mạnh thì vai trò của Mặt trận Tổ quốc, của chính quyền các cấp, nhất là của chính quyền rất quan trọng".
Đặt vấn đề như vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, nếu như các cấp chính quyền quan liêu, xa dân trong hành động thì sẽ khiến người dân thiếu niềm tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu. (Ảnh VGP/Quang Hiếu)

Thủ tướng cũng gợi ý, ngoài những vấn đề lớn như chống tham nhũng, đại đoàn kết dân tộc, Mặt trận Tổ quốc các cấp cũng cần có tiếng nói về những vấn đề mang tính thời sự như thi cử; vấn đề đuối nước, dâm ô ở trẻ em. Tất cả những vấn đề này, cho dù có chỉ đạo sát sao, nhưng nếu không có sự giám sát của người dân, hệ thống giám sát của Mặt trận thì sẽ không giải quyết được một cách triệt để.Thủ tướng nhấn mạnh: "Cho nên một vấn đề lớn đặt ra là phải nêu ra, mà người dân rất mong mỏi đó là vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên của các cán bộ, nhà nước, các cấp trong hệ thống của chúng ta. Nêu gương thì Nghị quyết Bộ Chính trị đưa ra, vậy các cấp chính quyền có nêu gương hay không? Cán bộ mặt trận có nêu gương không? để chúng ta nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Tôi nghĩ vấn đề này cũng được bàn bạc thảo luận, để từ phòng họp này lan tỏa đến hệ thống chính quyền các cấp, hệ thống mặt trận các cấp rằng các cơ quan của chúng ta đang gặp mặt định kỳ nhằm mục tiêu lo cho nhân dân, phục vụ nhân dân, lo lắng về những lo lắng của nhân dân trong vấn đề cụ thể". 

Sau khi các thành viên dự hội nghị phát biểu ý kiến, kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong các thành quả kinh tế xã hội thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và Chính phủ hiệu quả, thực chất, góp phần tập hợp các tầng lớp nhân dân. Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phối hợp đẩy mạnh các cuộc vận động, góp phần giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm.

Theo đó, 18.000 căn nhà đại đoàn kết đã được xây dựng, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo rất lớn. Cùng với đó, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc phối hợp trong công tác phát huy dân chủ, giám át phản biện xã hội, đẩy mạnh phong trào phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc được triển khai bài bản, chặt chẽ. 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, năm nay là năm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là năm Chính phủ thực hiện phương châm 12 chữ, trong đó có tinh thần bứt phá để đạt kết quả cao nhất trong thực hiện mọi nhiệm vụ, kế hoạch. Thủ tướng yêu cầu mọi cấp, ngành đều phải đổi mới phương pháp làm việc, sáng tạo, kiến tạo chính sách thuận lợi thể phục vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước, đáp ứng quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân tốt hơn. Đặt vấn đề như vậy, Thủ tướng cho rằng, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc cần thiết thực, hiệu quả hơn nữa để phục vụ nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh đến việc phối hợp để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội để phát triển đất nước là nhiệm vụ quan trọng. Do đó cần phối hợp trong tuyên truyền, tạo điều kiện để các cấp, ngành kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, tuyên truyền vận động đoàn kết tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với đó là vận động toàn dân bảo vệ môi trường, thực hiện các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu. 

Thủ tướng cũng cho rằng, trong quá trình phối hợp công tác phải lắng nghe, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, nhất là ở cơ sở. Cùng với đó là giữ gìn kỷ cương phép nước, kiên trì giải thích để nhân dân hiểu nhưng không chạy theo chủ nghĩa dân túy. Phối hợp để xử lý các điểm nóng, vấn đề xã hội bức xúc tốt hơn nữa, đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế xã hội, hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu đề ra, nâng cao mức sống vật chất và đời sống tinh thần cho người dân./.

Lê Tuyết-Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết