Tiếng Việt | English

21/04/2018 - 14:21

Thủ tướng: Phải tạo được những công trình kiến trúc mang tầm thế kỷ

Thủ tướng cho rằng kiến trúc là văn hóa, là kiến tạo và “chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ…”.

Sáng 21/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (1948 – 2018). 

Cùng dự có Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các thế hệ cán bộ, lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự buổi lễ

Cách đây 70 năm, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đang diễn ra khốc liệt đầy khó khăn, gian khổ, nhưng với tầm nhìn chiến lược và niềm tin vững chắc vào thắng lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương tập hợp đội ngũ kiến trúc sư (KTS) tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương thành lực lượng để phục vụ kháng chiến và chuẩn bị cho công cuộc tái thiết đất nước sau khi kháng chiến thắng lợi.

Thực hiện chỉ đạo của Bác, 8 KTS sáng lập là Hoàng Như Tiếp, Nguyễn Cao Luyện, Nguyễn Ngọc Chân, Trần Hữu Tiềm, Đoàn Văn Minh, Tạ Mỹ Duật, Võ Đức Diên và Phạm Quang Bình đã tiến hành Hội nghị thành lập Đoàn KTS Việt Nam (tiền thân của Hội KTS Việt Nam ngày nay) tại thôn Thản Sơn, xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hội nghị diễn ra trong ba ngày (24 - 27/4/1948). Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Trần Đăng Khoa thay mặt Chính phủ đã tham dự Hội nghị. Hội nghị rất vinh dự được Bác Hồ gửi thư động viên và căn dặn. 70 năm xây dựng và trưởng thành đồng hành cùng đất nước, đội ngũ KTS Việt Nam luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng, làm tròn trách nhiệm được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó là tham gia xây dựng cơ sở vật chất phục vụ kháng chiến và tái thiết đất nước, góp phần vào thành công của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

KTS Việt Nam luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ trong Thư Người gửi Hội nghị thành lập Đoàn KTS Việt Nam: luôn đoàn kết, sáng tạo, kiên trì phấn đấu với mục tiêu “Vì một nền Kiến trúc Việt Nam hiện đại giàu bản sắc văn hóa dân tộc”.

Những đóng góp to lớn của các thế hệ KTS, của Hội KTS Việt Nam trong 70 năm qua đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Độc Lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực về những thành tựu quan trọng của các thế hệ lãnh đạo, hội viên của Hội KTS và toàn thể giới KTS Việt Nam đã đạt được trong 70 năm qua.

Thủ tướng nêu rõ, đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển mới với những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Bối cảnh đó, Thủ tướng mong Hội KTS và giới KTS Việt Nam cần đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghị, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường cho xã hội, cho nhân dân.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương vinh danh các KTS tiêu biểu

Thủ tướng cũng đề nghị Hội cần nghiên cứu, thiết kế tìm ra những kiến trúc phù hợp cho vùng nông thôn vừa rẻ, vừa giản dị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương cũng như cả nước.

Thủ tướng cũng đề nghị các KTS cần có hoài bão lớn hướng đến xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc và mang tính ổn định, bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế. Qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân. Đồng thời chăm lo xây dựng đội ngũ kiến trúc sư, phát hiện bồi dưỡng nhân tài, nâng cao năng lực sáng tạo và kỹ năng nghề nghiệp của kiến trúc sư trẻ.

Thủ tướng cho rằng điều này rất quan trọng quyết định đến tương lai và sự phát triển bền vững của nền kiến trúc nước nhà./.

Việt Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích