Tiếng Việt | English

26/10/2016 - 10:12

Thủ tướng phát biểu khai mạc Hội nghị CLMV 8 và ACMECS 7

Thủ tướng nhấn mạnh, các hội nghị sẽ thảo luận, đưa ra các biện pháp nhằm xây dựng một khu vực kinh tế năng động, cạnh tranh, phát triển bền vững...

Sáng 26/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 8 (CLMV8) và Hội nghị Cấp cao hợp tác chiến lược 3 dòng sông Ayaaywadi – Chaopraya - Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7) đã khai mạc.

Lãnh đạo các quốc gia dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8
Tham dự hội nghị có Thủ tướng Campuchia Samdech Decho Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, Phó Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Somkid Jatusripitak Bà Shamshad Akhtar Detho, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Lê Lương Minh cùng lãnh đạo các nước, các đối tác phát triển, các doanh nghiệp.

Phát biểu tại phiên khai mạc, thay mặt nhân dân Việt Nam, cùng với các bạn Lào, Campuchia và Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ với nhân dân Thái Lan về việc Quốc vương Bhumibol Adulyadej vĩnh viễn ra đi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8
Thủ tướng nêu rõ, sau hơn một thập kỷ hoạt động, Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam và Hợp tác chiến lược 3 dòng sông Ayaaywadi – Chaopraya – Mekong đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp, hòa bình và ổn định ở khu vực.

Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á và được đánh giá là một trong những khu vực tăng trưởng năng động hàng đầu trên thế giới. Thủ tướng cho rằng, kết quả đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực của 5 nước và cũng là kết quả của sự hỗ trợ to lớn, hợp tác hiệu quả của các đối tác phát triển, các nhà tài trợ quốc tế, đặc biệt là ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Chúng ta đang đứng trước những cơ hội phát triển thuận lợi cho sự phát triển của CLMV và ACMECS. Trong các Hội nghị hôm nay, chúng ta sẽ cùng thảo luận về môi trường phát triển mới, đồng thời thống nhất các nội dung và biện pháp hợp tác để xây dựng một khu vực kinh tế năng động, cạnh tranh, phát triển bền vững và bao trùm. Chính phủ Việt Nam rất coi trọng hợp tác CLMV và ACMECS, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên cũng như các đối tác phát triển, vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng chung của khu vực”.

Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8
Chủ đề của Hội nghị cấp cao CLMV 8 là “Nắm bắt cơ hội, định hình tương lai”; chủ đề của Hội nghị cấp cao ACMECS 7 là “Hướng tới Tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng”.
Các chủ đề này thể hiện được mục tiêu chung của các nước là xây dựng một Tiểu vùng Mekong hòa bình và thịnh vượng, làm nổi bật sự năng động, khả năng nắm bắt cơ hội mới của các nước Mekong cũng như sự cần thiết phải đổi mới và xác định hướng đi phù hợp cho hợp tác trong giai đoạn tới./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết