Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 15:45

Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án VSIP tại Nghệ An

Sáng 16/9 tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công Dự án khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Việt Nam – Singapore (VSIP) tại Nghệ An.

Đây là dự án thứ 7 trong chuỗi các dự án VSIP đầu tư thành công giữa Liên doanh Tập đoàn Sembcorp của Singapore và Tổng Công ty Becamex Bình Dương.

Tới dự sự kiện này còn có ông Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, đại diện Chính phủ Singapore; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và một số địa phương cùng các tầng lớp nhân dân trong vùng dự án VSIP Nghệ An.

Lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP Nghệ An (Ảnh: Nhật Bắc)

VSIP Nghệ An là một dự án quần thể liên hợp khu công nghiệp đa ngành kết hợp với khu đô thị - dịch vụ trên diện tích 1.475 ha nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An, trong đó giai đoạn 1 có diện tích 750 ha với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

Dự án này được kỳ vọng là điểm nhấn, động lực mới tạo bước đột phá thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá của Nghệ An. Lãnh đạo Tập đoàn VSIP kỳ vọng với kinh nghiệm đầu tư lâu năm tại Việt Nam, VSIP Nghệ An sẽ lấp đầy trong 3-4 năm tới…

VSIP Nghệ An là dự án thứ bảy của VSIP tại Việt Nam sau các dự án tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Hải Dương. Lũy kế đến nay, các khu VSIP đã thu hút được 600 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 7,4 tỷ USD và tạo việc làm cho gần 150.000 lao động. Không chỉ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, VSIP còn hướng đến trọng tâm phát triển bền vững tại các địa phương…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Dự án VSIP tại Nghệ An (Ảnh: Nhật Bắc)

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng cảm ơn Chính phủ Singapore và Thủ tướng Lý Hiển Long đã tạo thuận lợi cho Tập đoàn Sembcorp đầu tư tại Việt Nam; đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án đã hoàn tất các điều kiện, thủ tục cần thiết để hôm nay khởi công xây dựng dự án có ý nghĩa rất quan trọng này.

Thủ tướng nhấn mạnh: Quan hệ Đối tác Chiến lược và Thỏa thuận kết nối hai nền kinh tế Việt Nam- Singapore ngày càng phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Singapore luôn là một trong những đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều trong năm nay có thể đạt con số 11 tỷ USD.

Singapore hiện đứng thứ 3 về vốn đầu tư trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam với số vốn đăng ký lên tới 33 tỷ USD và hầu hết các dự án đầu tư đều thành công. Các Khu VSIP đã phát triển thành công ở cả 3 miền với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường thân thiện và thu hút nhiều nhà đầu tư vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Đánh giá cao Tập đoàn Semcorp đã quyết định chọn Nghệ An để phát triển VSIP thứ 7, Thủ tướng tin tưởng dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Để VSIP 7 Nghệ An thành công trở thành hiện thực, tôi đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Nghệ An và nhân dân trong khu vực Dự án ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để bảo đảm thực hiện Dự án đúng pháp luật, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả, bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương. Tôi xin nhấn mạnh một điều, dự án này thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế xã hội của Nghệ An, của khu vực và cả nước, đem lại lợi ích cho cả hai bên Việt Nam-Singapore mà còn rộng lớn hơn góp phần tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược và Thỏa thuận Kết nối hai nền kinh tế giữa Việt Nam-Singgapore…”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng ông Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore thăm quan mô hình Khu công nghiệp VSIP Nghệ An (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh: Việt Nam và Singapore đang cùng các nước ASEAN phấn đấu hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay. Hai nước cũng đang hợp tác tích cực cùng nỗ lực đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do khu vực…Các khuôn khổ pháp lý quan trọng này sẽ tạo ra cơ hội thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư vào các khu VSIP cũng như đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thông điệp của Chính phủ Việt Nam tới các nhà đầu tư, doanh nghiệp: môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn rất nhiều và không thua kém bất cứ quốc gia nào trong khu vực về môi trường thu hút đầu tư kinh doanh.

Nhân dip này, Tập đoàn Sembcorp và Tổng công ty liên doanh VSIP công bố tài trợ 100.000 USD để phát triển dự án nước sạch cho người dân địa phương./.

Thành Chung/VOV 

Chia sẻ bài viết