05/12/2015 - 15:30

Thủ tướng phát lệnh thông xe cao tốc 6 làn hiện đại nhất Việt Nam

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe chiều nay (5/12). Các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này sẽ chạy với tốc độ tối đa 120 km/h.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2008. Dự án có tổng chiều dài 105,837 km, nối Hà Nội với Hải Phòng, đi qua các tỉnh và thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu của Dự án giao cắt với Đường Vành đai III (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội - phường Thạch Bàn - quận Long Biên - Hà Nội; Điểm cuối của Dự án là Cảng Đình Vũ - quận Hải An - TP Hải Phòng. Đường ô tô cao tốc loại A, tốc độ tối đa 120km/h, 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Đây là đường ô tô cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)

Dự án bao gồm đường gom 2 bên để kết nối các đường dân sinh địa phương, tổng chiều dài đường gom là 164,8km. Dự án có 10 vị trí nút giao, giai đoạn 1 xây dựng 6 nút giao; 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4.532 m, trong đó có các cầu lớn: Thái Bình (822 m), Thanh An (963 m) và Lạch Tray dài hơn (1.252m), 9 cầu trung với tổng chiều dài 486 m và các cầu vượt trong các nút giao.

Sau thông xe, mức phí được chủ đầu tư áp dụng là 1.500 đồng/km, được thu phí theo hình thức thu phí kín và tính theo quãng đường thực tế xe di chuyển. Theo đó, mức phí toàn tuyến (từ vành đai 3 Hà Nội đến cảng Đình Vũ - Hải Phòng)thấp nhất cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng và cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container.

Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc, trên địa phận tỉnh Hưng Yên (ảnh: Hữu Nghị)

Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí thấp nhất là 75.000 đồng, cao nhất là 100.000 đồng. Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 30.000 đồng, cao nhất là 170.000 đồng. Chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất là 145.000 đồng, cao nhất là 765.000 đồng.

Dự án có 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến Km94+900 thuộc địa phận TP Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí và các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.

Với thiết kế 6 làn xe cao tốc, các phương tiện lưu thông trên tuyến này sẽ chạy với tốc độ tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h. Trên tuyến được trang bị hơn 58 camera (cự ly 2 km/chiếc) để theo dõi toàn bộ hoạt động phương tiện và có phương án cứu trợ khi bị tai nạn.

Mục tiêu của đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du dịch, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ và sản xuất trong khu vực phát triển.

Tuyến cao tốc đi qua 4 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng (ảnh: Hữu Nghị)

Dự án được thông xe và đưa vào khai thác sẽ giảm tải cho quốc lộ 5 và sẽ giảm thời gian, tiết kiệm chi phí xăng dầu cho các phương tiện vận tải lưu hành trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tăng mức độ thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông cho các phương tiện vận tải trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Trong chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ cùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn, Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành mạng lưới đường cao tốc xuyên suốt các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, các tỉnh trong vùng đồng bằng Sông Hồng, có ý nghĩa thúc đẩy, hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các địa phương trong khu vực và các tỉnh thành lân cận.

Mặt khác, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một bộ phận của quy hoạch “Hai hành lang, một vành đai” giữa Việt Nam và Trung Quốc có ý nghĩa to lớn trong việc hỗ trợ và thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du dịch, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ và sản xuất trong khu vực phát triển./.

Châu Như Quỳnh/THeo Dân Trí

Chia sẻ bài viết