Tiếng Việt | English

16/01/2018 - 09:11

Thủ tướng Romania từ chức

Đây là lần thứ 2, Thủ tướng Romania buộc phải từ chức trong vòng 7 tháng qua.

Thủ tướng Romania Mihai Tudose (ảnh: evz.ro)

Trong khi đó, Chủ tịch đảng PSD Liviu Dragnea khẳng định đảng này sẽ tổ chức một cuộc họp vào sáng 16/01 để giới thiệu ứng cử viên cho cương vị Thủ tướng. Theo Hiến pháp Romania, Thủ tướng phải được Quốc hội thông qua và được Tổng thống phê chuẩn. Ông Dragnea nhấn mạnh sẽ không tự đề cử mình cho cương vị người đứng đầu chính phủ.

Theo nhà lãnh đạo này, ông Mihai Tudose buộc phải từ chức vì có sự mâu thuẫn giữa PSD và chính phủ liên quan đến việc cải tổ nội các của Thủ tướng thời gian gần đây. Thủ tướng muốn sa thải Bộ trưởng Nội vụ Carmen Dan – một đồng minh thân cận của Chủ tịch đảng PSD liên quan đến việc một sỹ quan cảnh sát bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.

Bộ trưởng Nội vụ muốn Thủ tướng sa thải Tư lệnh cảnh sát, trong khi Thủ tướng đã từ chối và gợi ý Bộ trưởng Nội vụ nên từ chức.

Ông Mihai Tudose đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Romania  từ tháng 6/2017 sau khi người tiền nhiệm Sorin Grindeanu không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội vì ông đã không thực hiện các chính sách cải cách kinh tế. Đây là lần thứ 2, Thủ tướng Romania  buộc phải từ chức trong vòng 7 tháng qua./.

Văn Huy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết