Tiếng Việt | English

11/04/2016 - 13:40

Thủ tướng Singapore bị chính em gái cáo buộc "lạm quyền"

Ông Lý Hiển Long cho biết bản thân rất buồn trước các cáo buộc không đúng nhằm vào mình (Nguồn: Yahoo News)

Đại chiến công khai bùng nổ trong gia đình Thủ tướng Singapore. Một cuộc tranh cãi bất ngờ và hiếm khi xảy ra đã xuất hiện giữa Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và em gái ông, trong ngày giỗ cha đẻ, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Trang Yahoo News cho biết trong một bài viết đăng trên Facebook vào hôm 10/4, bà Lý Vỹ Linh, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh nổi tiếng, nói với ý rằng chính quyền đã biến ngày giỗ đầu của cha đẻ trong tháng 3 vừa qua thành lễ "tôn thờ người hùng."

Trang Channel News Asia dẫn lời bà Lee cho rằng anh trai đang "lạm quyền" thông qua việc tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm rầm rộ và tìm cách thiết lập một "triều đại" chính trị.

Channel News Asia cho biết bài viết của bà Vỹ Linh đã bị gỡ bỏ khỏi Facebook vào cuối ngày 10/4. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, ông Lý Hiển Long đã lên Facebook nói rằng mình "buồn bã sâu sắc" trước các cáo buộc "hoàn toàn không đúng" của em gái.

"Ý tưởng nói tôi muốn thiết lập một triều đại (chính trị) nghe thật vô lý. Một chính quyền trọng nhân tài là giá trị nền tảng trong xã hội của chúng ta. Tôi, đảng Nhân dân hành động (PAP) hay công chúng Singapore sẽ không tha thứ bất kỳ âm mưu nào nhằm thay đổi điều đó," ông viết.

Đảng PAP đã là một thực thể chính trị đoàn kết chặt chẽ kể từ khi được ông Lý Quang Diệu lãnh đạo vào năm 1954. Đảng này vẫn tiếp tục nắm quyền ở Singapore tới tận giờ và đã luôn đánh bại các đối thủ cạnh tranh.

Ông Lý Quang Diệu ngồi ghế Thủ tướng Singapore từ năm 1959 tới năm 1990 và tiếp tục gây ảnh hưởng tới chính quyền trong vài năm sau đó. Ông qua đời vào ngày 23/3 năm ngoái và chính quyền đã lên kế hoạch tổ chức một loạt sự kiện trong năm nay để tưởng nhớ ông.

"Lễ giỗ đầu của một người là thời điểm quan trọng, để tưởng nhớ và thấy rằng con người đó có ý nghĩa như thế nào với chúng ta. Với ông Lý Quang Diệu, chuyện còn hơn thế, " Thủ tướng Lý Hiển Long viết trên Facebook.

Ông nói thêm rằng chính quyền đã ghi nhận "khao khát mạnh mẽ" của nhiều người Singapore, muốn thể hiện sự kính trọng với ông Lý Quang Diệu và đồng ý rằng các sự kiện và hoạt động tưởng nhớ trong ngày giỗ ông đã được tổ chức phù hợp theo nguyện vọng ấy./. 

Linh Vũ/Vietnam+

Chia sẻ bài viết