Tiếng Việt | English

29/08/2018 - 16:48

Thủ tướng Singapore: Có thể ký kết hiệp định RCEP trong năm nay

Thủ tướng Singapore cho biết các cuộc đàm phán Hiệp định RCEP đã đi đến giai đoạn quan trọng và có thể đạt được thỏa thuận là “một tín hiệu quan trọng đối với thế giới."

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 ở Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan ngày 29/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã đi đến gian đoạn quan trọng và có thể đạt được thỏa thuận là “một tín hiệu quan trọng đối với thế giới." 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh hợp tác kinh tế khu vực và hội nhập là chìa khóa để ASEAN khai thác các tiềm năng của mình, trong đó bao gồm việc thực hiện Kế hoạch chi tiết Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025, cũng như hỗ trợ một hệ thống đa phương mở và bao trùm trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng lưu ý rằng việc căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác đã gây áp lực không nhỏ đối với hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc, vốn là nền tảng củng cố sự phát triển và thịnh vượng của ASEAN. Mặt khác, mỗi quốc gia thành viên ASEAN cũng phải chịu sự tác động khác nhau từ các cường quốc lớn hơn. 

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng tất cả các thành viên phải đoàn kết và phấn đấu để duy trì sự gắn kết, nỗ lực hết mình để tiến tới ký kết RCEP nhằm tăng cường mối liên kết kinh tế cũng như thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư. 

Mặc dù tiến trình đàm phán sẽ có các thỏa hiệp do sự đa dạng của các thành viên RCEP, song Thủ tướng Singapore kêu gọi các thành viên cân nhắc về giá trị chiến lược và những lợi ích kinh tế quan trọng mà RCEP mang lại để có thể tiến tới ký kết hiệp định trong năm nay. 

RCEP bao gồm các quốc gia thành viên ASEAN, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Nếu hiệp định này được ký kết, một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới sẽ ra đời với khoảng 3,5 tỷ dân và chiếm 30% GDP toàn cầu./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết