Tiếng Việt | English

17/02/2016 - 14:16

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha ngày 16/2 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời ủng hộ cộng đồng quốc tế tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những căng thẳng ở khu vực, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, ông Werachon Sukondhapatipak cho biết Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã đưa ra phát biểu trên tại cuộc gặp với chủ đề "Viễn cảnh Chiến lược khu vực" do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ ở Sunnylands, bang California (Mỹ).

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Thái Lan nêu rõ tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề cực kỳ nhạy cảm với những tác động nghiêm trọng về địa chính trị, kinh tế và hợp tác quốc tế. Ông cho rằng vấn đề này phải được giải quyết một cách thận trọng thông qua các cách tiếp cận đúng đắn để đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Ông Prayut khẳng định Thái Lan ủng hộ các nỗ lực nhằm đảm bảo tự do, an toàn hàng hải và hàng không trong khu vực, đảm bảo an toàn và không bị cản trở cho thương mại quốc tế và đi lại của tàu thuyền trên Biển Đông.

Nhà lãnh đạo Thái Lan kêu gọi các bên kiềm chế, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình và tiến hành đối thoại mang tính xây dựng để giảm căng thẳng.

Thủ tướng Prayut coi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) là một cơ chế hữu hiệu để duy trì lòng tin của các bên và đem đến giải pháp hòa bình cho tranh chấp. Do vậy, ông kêu gọi các bên tuân thủ DOC và đẩy nhanh các cuộc đàm phán để soạn thảo một bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý.

Người đứng đầu Chính phủ Thái Lan cũng ủng hộ vai trò của Mỹ trong việc hỗ trợ các nước thuộc ASEAN tìm kiếm các phương cách để giải quyết tranh chấp trên biển. Ông nhấn mạnh rằng Thái Lan cam kết hợp tác với Mỹ và các nước ASEAN để duy trì sự ổn định trong khu vực./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết