Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 07:56

Thủ tướng Theresa May mong muốn công dân EU tiếp tục ở lại Anh

Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã bổ sung thêm chi tiết liên quan tới quyền lợi dành cho những thành viên gia đình của các công dân EU đang sinh sống tại Anh, vấn đề mà EU vẫn yêu cầu Anh cần làm rõ.

Thủ tướng Anh Theresa May tại London ngày 26/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 26/6, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định muốn chấm dứt mối quan ngại của những công dân thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang sinh sống hợp pháp tại nước này về tương lai của họ sau khi Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit và cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi của họ.

Phát biểu trước Quốc hội Anh về vấn đề công dân EU đang sinh sống tại Anh, bà May nêu rõ: "không một công dân EU nào đang sống hợp pháp tại Anh bị yêu cầu rời khỏi Anh vào thời điểm Anh rời khỏi EU"... "Chúng tôi muốn họ ở lại".

Theo kế hoạch, bà May sẽ trình bày những nguyên tắc cơ bản của bản kế hoạch liên quan đến công dân EU tại Anh tới các nhà lãnh đạo châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Brussels vào cuối tuần này.

Trong văn kiện dài 17 trang, bà May cũng đã bổ sung thêm chi tiết liên quan tới quyền lợi dành cho những thành viên gia đình của các công dân EU đang sinh sống tại Anh, vấn đề mà EU vẫn yêu cầu chính phủ Anh cần phải làm rõ.

Trong khi đó, tại Hạ Viện, thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn không ngừng chỉ trích kế hoạch của bà May và cho rằng đó là "quá ít, quá muộn."

Tương lai của khoảng 3,2 triệu công dân EU đang sinh sống tại Anh đang phải trông chờ vào những quyết sách của chính phủ Anh trong các vòng đàm phán với EU trước khi Anh chính thức rời khỏi EU.

Giải quyết vấn đề này hiện là ưu tiên hàng đầu trong các cuộc đám phán về Brexit./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích