Tiếng Việt | English

25/05/2016 - 04:50

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng GTVT và Viễn thông Mozambique

Thủ tướng đề nghị Việt Nam – Mozambique tích cực thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Chiều 24/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Truyền thông Mozambique Carlos Mesquita đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được biết đoàn đã có buổi làm việc thành công với các Bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng đồng thời đánh giá cao nỗ lực của hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải và viễn thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Giao thông và Viễn thông Cộng hòa Mozambique, ông Carlos Alberto Fortes Mesquita

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, kết quả này chưa tương xứng tiềm năng và thế mạnh của hai nước.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tại như sớm hoàn tất đàm phán và báo cáo Chính phủ về đề xuất ký Hiệp định Vận chuyển hàng không giữa hai nước; tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như an toàn giao thông, đẩy mạnh hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Thủ tướng nêu rõ, về lĩnh vực hàng hải, tương tự như phía Mozambique, phát triển vận tải ven bờ là vấn đề được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm thời gian qua nhằm giảm chi phí vận tải, giảm áp lực giao thông đường bộ, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải.

Vì vậy, hai bên cần chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển lĩnh vực này là hết sức cần thiết.

Về lĩnh vực viễn thông, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục có những chính sách và biện pháp hỗ trợ hoạt động của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Moambique cũng như khuyến khích các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này.

Thủ tướng cũng đề nghị phía bạn hỗ trợ một số biện pháp cho Viettel, bảo đảm an ninh, tài sản cho nhà đầu tư Việt Nam tại Mozambique.

Về phần mình, Bộ trưởng Carlos Mesquita bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp.

Thay mặt Chính phủ, nhân dân Mozambique, Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam mời đoàn đến thăm đất nước tươi đẹp này; cảm ơn lòng mến khách của các Bộ, ngành, nhân dân Việt Nam kể từ khi đoàn đến đây.

Bộ trưởng cho biết, lĩnh vực giao thông và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của Mozambique, đồng thời hỗ trợ các nước láng giềng không có đường ra biển.

Mozambique có lưu lượng hàng hóa trung chuyển ra biển rất lớn, từ các nước không biển cũng có hàng hóa lưu thông qua nước Mozambique.

Mozambique tin tưởng triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Hai nước đã có sự hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, viễn thông…

Kết quả hợp tác với Việt Nam đạt hiệu quả cao, điển hình là hợp tác trong lĩnh vực viễn thông với Tập đoàn Viettel, trong 5 năm vừa qua đã trở thành nhà mạng viễn thông di động số 1 ở Mozambique, trở thành hình mẫu về thu hút đầu tư./.

Vũ Dũng/VOV

Chia sẻ bài viết