Tiếng Việt | English

02/08/2019 - 21:38

Thủ tướng tiếp Đại sứ EU và Ireland tới chào từ biệt

Thủ tướng tin tưởng dù đảm nhiệm chức trách nào, Đại sứ vẫn luôn là người bạn tốt, ủng hộ Việt Nam.

Chiều 02/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ông Bruno Angetlet đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của Đại sứ trong việc tăng cường, làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, tiêu biểu là việc hai bên đã ký kết chính thức Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) vào tháng 6 vừa qua. Kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 56 tỷ USD vào năm 2018. Các công ty châu Âu đã có hơn 2.000 dự án đầu tư trị giá khoảng 25 tỷ USD tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Bruno Angetlet

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Bruno Angetlet cho biết, nhiệm kỳ tại Việt Nam là tươi đẹp nhất trong sự nghiệp ngoại giao của mình. Thời gian qua, ông đã chứng kiến sự thay đổi to lớn của Việt Nam và nhìn nhận, triển vọng phát triển của Việt Nam hết sức tốt đẹp. EU mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và các nước ASEAN.

Trong ASEAN, Việt Nam là thành viên ký nhiều hiệp định, chương trình hợp tác với EU. Số sinh viên Việt Nam học tập tại EU là nhiều nhất so với các nước ASEAN.

Đánh giá cao sự cởi mở của các nhà lãnh đạo Việt Nam, Đại sứ cho rằng, thời gian tới, hai bên cùng tập trung thúc đẩy các chương trình, khuôn khổ hợp tác đã ký kết. EU mong muốn hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ kinh tế, thương mại mà cả hỗ trợ chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Cho rằng EU tiếp tục là đối tác hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại - đầu tư và hợp tác phát triển, Thủ tướng tin tưởng việc tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn sớm để đưa vào thực thi hai hiệp định trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để hiệp định được thực thi tốt nhất. 

Đối với một số vấn đề EU quan tâm như lao động, phát triển bền vừng nghề cá, lâm nghiệp, quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư..., hai bên tiếp tục bàn bạc và Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp quyết liệt và hiệu quả theo các cam kết đã đưa ra. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, thực hiện đúng những cam kết quốc tế của mình.

Việt Nam mong muốn EU hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

Thủ tướng nhờ Đại sứ chuyển lời thăm hỏi tới Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula Von der Leyen, mong hai nhà lãnh đạo EU sớm thu xếp thời gian thăm Việt Nam để trao đổi về hợp tác trong nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng tin tưởng dù đảm nhiệm chức trách nào, Đại sứ vẫn luôn là người bạn tốt, ủng hộ Việt Nam và tiếp tục vun đắp tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và EU, đồng thời mong rằng người kế nhiệm của Đại sứ Bruno Angetlet sẽ phát huy những thành tựu trong nhiệm kỳ vừa qua của Đại sứ, huy động hơn nữa tiềm năng, sáng kiến hợp tác của hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Cait Moran

Cũng trong chiều 02/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Cait Moran, Đại sứ Ireland tại Việt Nam chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng gặp bà Đại sứ, đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng thúc đẩy quan hệ với Ireland. 

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp hiệu quả của Bà Đại sứ và Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam trong việc thúc dẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ireland thời gian qua, đặc biệt là trong việc thu xếp chuyến thăm Việt Nam rất thành công cúa Tổng thống Ireland tháng 11/2016.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Ireland nói chung và Bà Đại sứ nói riêng đã tích cực thúc đẩy ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đồng thời đề nghị Ireland tiếp tục tác động để Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn Hiệp định trong năm nay.

Đại sứ Ireland trân trọng cảm ơn Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan chức năng Việt Nam đã hỗ trợ để bà hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ. Đại sứ chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Ireland đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Ireland. 

Dù xa về địa lý, nhưng Đại sứ nhấn mạnh, quan hệ hai nước rất gần gũi và hợp tác hiệu quả nhiều mặt. Ireland rất coi trọng hoạt động hợp tác thương mại với Việt Nam và với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng Việt Nam, Ireland đã mở một văn phòng thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU, Đại sứ cho biết, Ireland sẽ tiếp tục đề nghị Nghị viện châu Âu trong việc phê chuẩn hiệp định này. 

Ngoài lĩnh vực thương mại, Đại sứ cho biết, Ireland cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. 

Nhân dịp này, Đại sứ chúc mừng Việt Nam đã trúng cử là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.  

Cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Ireland trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ireland tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

Vui mừng trước việc kim ngạch thương mại hai chiều có bước tăng trưởng mạnh trong nhiệm kỳ của Bà Đại sứ, trong đó năm 2018 đã đạt 1,93 tỷ USD, tăng trên 30% so với 2017, Thủ tướng mong muốn hai bên thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại hai nước thời gian tới. 

Đánh giá cao việc hai bên phối hợp chặt chẽ và hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, ASEM, Thủ tướng cảm ơn Ireland đã ủng hộ Việt Nam tại cuộc bầu cử Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 vừa qua. Thủ tướng đề nghị Ireland hỗ trợ Việt Nam trong việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; ủng hộ Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Thủ tướng tin tưởng rằng, dù công tác tại cương vị nào, Đại sứ vẫn giữ mãi những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, luôn là người bạn thân thiết, tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Ireland./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết