Tiếng Việt | English

24/04/2017 - 14:58

Thủ tướng tin tưởng sẽ có kỳ tích sông Tiền, sông Hậu ở Trà Vinh

Nêu ví dụ các thành phố lớn ven sông có kỳ tích phát triển như sông Hàn ở Hàn Quốc, sông Seine ở Paris, Thủ tướng tin tưởng sẽ có kỳ tích ở Trà Vinh.

Sáng nay (24/4), tại Trà Vinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2017. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các Bộ, ngành và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Phát biểu với các nhà đầu tư tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Trà Vinh là mảnh đất trù phú, màu mỡ, giàu tiềm năng phát triển. Nêu ví dụ các thành phố lớn ven sông trên thế giới có những kỳ tích phát triển và giàu có như kỳ tích sông Hàn ở Hàn Quốc, sông Seine ở Paris, Thủ tướng tin tưởng trong tương lai không xa, sẽ có kỳ tích sông Tiền, sông Hậu ở Trà Vinh.

Thủ tướng hy vọng Trà Vinh sẽ trở thành trung tâm giao thương mới của miền Nam và cả nước, là đầu mối chế biến thủy hải sản, một nền nông nghiệp giá trị cao có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất trong nước và quốc tế.

Có thể đạt được điều đó bởi Trà Vinh có có kết cấu hạ tầng đồng bộ, có 3 quốc lộ lớn 53, 54 và 60; là nơi có cảng biển lớn có thể tiếp nhận tàu container với 5 vạn tấn và lượng hàng hóa qua cảng tới 20 triệu tấn/năm.

Tỉnh nằm giữa hạ lưu sông Tiền và sông Hậu, thuận lợi kết nối với các tỉnh miền Tây, TPHCM và quốc tế. Sắp tới, khi Chính phủ sẽ quyết định làm cầu Đại Ngãi thì việc giao thương giữa Trà Vinh với các tỉnh miền Tây và Cần Thơ rất thuận tiện và rút ngắn nhiều thời gian so với hiện nay.

Trà Vinh còn có bờ biển dài, ngư trường lớn; sản lượng lúa lớn; diện tích nước lợ lớn có thể nuôi tôm giá trị cao. Nơi đây còn có tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời; có điều kiện khí hậu thuận lợi để thể phát triển các loại cây công nghiệp chế biến như lúa dạo, dừa, mía, đậu phộng, trái cây đặc sản.

Chính phủ và Trà Vinh mong muốn lắng nghe để kịp thời chia sẻ khó khăn cho nhà đầu tư
Nhiệm vụ của Trà Vinh là phải làm cho nhà đầu tư hiểu được các lợi thế đó, cùng các điều kiện văn hóa, lịch sử, tôn giáo ở Trà Vinh. Nếu hiểu sâu sắc vùng đất này, biết phát huy lợi thế về nông nghiệp, kinh tế biển, du lịch, vùng đất này sẽ làm cho nhà đầu tư đã giàu rồi sẽ càng giàu hơn và giàu bền vững.

Để các nhà đầu tư thu được nhiều hiệu quả cao từ đồng vốn bỏ ra, với tinh thần Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh cần xây dựng mô hình liên kết phát triển kinh tế xã hội bền vững, có tính kiểu mẫu về khả năng thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, khai thác tối đa các thuận lợi để hướng tới một nền nông nghiệp giá trị gia tăng cao.

Cùng với đó là xem xét quy hoạch lại các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến hải sản, điều quan trọng là phải liên kết chuỗi giá trị, phát triển theo tư duy cụm ngành, tạo những thương hiệu gắn với địa phương. Trên cơ sở bảo vệ môi trường, tỉnh cũng cần thu hút nhà đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, trong đó có công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến nông nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2017
Để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn thì cần có diện tích đất đủ lớn, Thủ tướng cho rằng, người nông dân có thể góp sức, góp vốn với doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng quyền sử dụng các thửa đất theo đúng quy định pháp luật.

Người nông dân muốn thực sự giàu có trên quê hương mình cần có tư duy đột phá. Người nông dân có thể góp sức hoặc góp vốn bằng các thửa ruộng đang thuộc quyền canh tác để cùng với các nhà đầu tư tạo nên một doanh nghiệp hoạt động theo luật.

Nông dân không phải mất đất, nông dân có quyền với mảnh đất của mình, nhưng góp vốn, góp sức, cho thuê và những hình thức phù hợp theo luật pháp để có mảnh đất rộng hơn, quy mô hơn để phát triển sản xuất hàng hóa.

"Nhiều địa phương của Việt Nam đã vận dụng mô hình này thành công như ở Hà Nam, Thái Bình và nhiều nơi khác. Tôi tin rằng Trà Vinh cũng làm được như thế nếu chúng ta có nhà đầu tư sản xuất lớn vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nuôi tôm, trồng lúa cao sản ở Trà Vinh” - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng cho rằng, nếu nhà đầu tư muốn đầu tư sân golf trên đất phi nông nghiệp tại Sóc Trăng hay Trà Vinh, Chính phủ và các bộ ngành ủng hộ để cùng các lĩnh vực khác, tạo nơi vui chơi giải trí cho nhà đầu tư và du khách.

Chính phủ và Trà Vinh mong muốn lắng nghe để kịp thời chia sẻ khó khăn cho nhà đầu tư theo tinh thần, nếu có bất cập nào thì cùng nhau xử lý, nếu có thất bại thì cùng nhau chia sẻ và thành công là thành quả chung của nhà đầu tư và Trà Vinh./. 

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết