Tiếng Việt | English

25/09/2016 - 20:21

Thủ tướng Trung Quốc lần đầu tiên thăm Cuba sau 56 năm

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Hai bên cam kết ủng hộ lẫn nhau phát triển theo con đường lựa chọn riêng của mỗi nước, tăng cường trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội, đồng thời mở rộng hợp tác thực chất trong lĩnh vực kinh tế thương mại. Cũng trong chuyễn thăm, hai bên đã ký hơn 20 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro (phải). (ảnh: Reuters)

Trong cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại thủ đô La Habana, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro đề nghị hai bên thường xuyên duy trì các chuyến thăm cấp cao, tăng cường hợp tác thực chất trong lĩnh vực kinh tế thương mại, mở rộng giao lưu và hợp tác giáo dục.

Phía Cuba cũng bày tỏ mong muốn học tập kinh nghiệp phát triển của Trung Quốc, nhất là kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc ủng hộ con đường Xã hội chủ nghĩa mà Cuba lựa chọn; cam kết ủng hộ tiến trình công nghiệp hóa của Cuba, tăng cường hợp tác với Cuba trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế tạo. Trung Quốc cũng sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội với Cuba, giúp hai bên đạt được mục tiêu cùng phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký hơn 20 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó đáng chú ý có các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghiên cứu y học, thông tin liên lạc, phát triển công nghiệp, an ninh hải quan và bảo vệ môi trường.

Hai bên cũng đã ký thỏa thuận Trung Quốc xóa nợ cho Cuba và cung cấp 4 khoản tín dụng mới cho các dự án sẽ được triển khai tại Cuba.

Đây là chuyến thăm chính thức Cuba đầu tiên sau 56 năm của Thủ tướng Trung Quốc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960./.

Hà Thắng, Lê Bảo/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết