Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 13:14

Thủ tướng: Việt Nam chào đón doanh nghiệp ASEAN và quốc tế

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và chào đón tất cả các DN ASEAN và quốc tế.

Sáng 8/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh 2016, do Hãng tin Bloomberg tổ chức. Đây là lần thứ ba Hội nghị này được tổ chức. Sau Hội nghị vào năm 2015 tại Thái Lan, năm nay, Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của đông đảo các nhà lãnh đạo ASEAN trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính và đại diện một số cơ quan Việt Nam.

Hội nghị lần này thảo luận về chính sách trong khu vực hiện nay, giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam và ASEAN, thương mại và đầu tư xuyên biên giới; thảo luận chi tiết về các lĩnh vực tăng trưởng như hàng tiêu dùng, cơ sở hạ tầng, hàng hóa và năng lượng, tài chính ngân hàng…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Quang Hiếu)
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng cho rằng, các quốc gia trong ASEAN đang nỗ lực nhằm hiện thực hóa các cam kết phát triển với không gian hợp tác, liên kết sâu rộng, trên cả ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội.

Thực hiện tầm nhìn 2025, Việt Nam đang cùng các nước ASEAN quyết tâm tiếp tục củng cố, làm sâu sắc hơn nữa liên kết ASEAN, xây dựng một cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, thực sự hướng tới người dân, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân; có quan hệ rộng mở với các đối tác, có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở cả trong khu vực và toàn cầu.

Với thị trường hơn 600 triệu dân và là khu vực có cộng đồng doanh nghiệp phát triển năng động, sáng tạo, Thủ tướng cho rằng, vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đã nhận được sự tham gia ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, bao gồm cả những tập đoàn hàng đầu trên thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, luôn tích cực tham gia xây dựng ASEAN lớn mạnh, gắn kết.

Thủ tướng cũng đã thông tin đến các nhà kinh doanh về sự năng động, hấp dẫn đầu tư của Việt Nam, với thu nhập trung bình, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tham gia nhiều hiệp định thương mại có độ mở và tiêu chuẩn cao, không gian hợp tác và phát triển rộng lớn với 55 quốc gia, đối tác.

Việt Nam đang có 22.000 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn 300 tỷ USD. Hiện Việt Nam đang có 600.000 doanh nghiệp và đang hướng tới mục tiêu có trên hơn 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

Thủ tướng cũng nêu lên bối cảnh thế giới và khu vực ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trên nhiều lĩnh vực về an ninh, kinh tế, lương thực, tiền tệ, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa bảo hộ đang có nguy cơ trở lại… Tuy nhiên, vẫn có nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, từ việc hình thành Cộng đồng ASEAN, các khối thương mại tự do quy mô lớn tiêu chuẩn cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Hội nghị (Ảnh: Quang Hiếu)
“Trong bối cảnh đó, các nước ASEAN đoàn kết đẩy mạnh kết nối kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông và liên kết mềm nhằm tạo thuận lợi cho lưu chuyển hàng thương mại, đầu tư và dịch vụ qua biên giới; xây dựng thị trường ASEAN thống nhất, hiệu quả. Từng thành viên ASEAN không thể phát triển nếu chỉ dựa vào khai thác tài nguyên và lao động giản đơn mà cần đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu sâu hơn và vươn lên các giá trị gia tăng cao hơn. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp ASEAN có vai trò là chủ thể, là động lực của tiến trình liên kết kinh tế và đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng sáng tạo khởi, nghiệp, tạo động lực mới trong phát triển thương mại và đầu tư”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng bày tỏ tin tưởng các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ thảo luận và chia sẻ cởi mở về các định hướng, các cơ hội thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh trong khu vực ASEAN. Mong muốn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư ngoài khu vực sẽ tìm thấy cơ hội hợp tác cùng có lợi với các đối tác ASEAN, Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và chào đón tất cả các doanh nghiệp ASEAN và quốc tế đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư tin cậy và hấp dẫn.

Các chủ đề bàn luận chính của hội nghị sẽ tập trung vào đánh giá về những chính sách trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), chính sách trong khu vực hiện tại, giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam và ASEAN, thương mại và đầu tư xuyên biên giới trong khu vực. Trong đó, các cuộc thảo luận chi tiết tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng, như hàng tiêu dùng, cơ sở hạ tầng, hàng hóa và năng lượng, tài chính ngân hàng, các phương tiện truyền thông và công nghệ./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết