Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 19:56

Thủ tướng yêu cầu xử lý việc xâm phạm sức khỏe, tính mạng y, bác sĩ

Thủ tướng yêu cầu cơ quan công an và các ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng hành hung, gây tổn hại sức khỏe và tính mạng của cán bộ, y bác sĩ.

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2018), chiều nay, 24/02, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy Việt Nam.

Chúc mừng những thành tựu của ngành y tế nói chung, của Bệnh viện Chợ Rẫy nói chung, Thủ tướng yêu cầu cơ quan công an và các ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng hành hung, gây tổn hại sức khỏe và tính mạng của cán bộ, y bác sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Cùng dự có Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, gần 350 cán bộ, y bác sĩ chủ chốt đại diện cho gần 4.000 người lao động Bệnh viện Chợ Rẫy.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện có lịch sử hình thành và phát triển 108 năm, và năm 2010 đã được công nhận là Bệnh viện đặc biệt. Với trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, độ ngũ y bác sỹ có trình độ cao, Bệnh viện là tuyến cuối hàng đầu và đang đóng góp quan trọng cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân khu vực phía Nam. Bệnh viện có 2.000 người có trình độ đại học và trên đại học, là nguồn nhân lực quan trọng để phục vụ cho cơ sở hai của bệnh viện dự kiến hoạt động vào năm 2021.

Bệnh viện cũng đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo và nghiên cứu khoa học, trong đó có việc thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh cho 20 bệnh viện tuyến dưới và đào tạo chuyển giao 20 kỹ thuật cao.

Đến nay Bệnh viện Chợ Rẫy đã hoàn toàn tự chủ tài chính và nguồn thu là 4.700 tỉ đồng trong năm ngoái, thu nhập bình quân của mỗi cán bộ viên chức là 17 triệu đồng/người/tháng. Cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện đang thực hiện phương châm xây dựng bệnh viện “chất lượng, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Bệnh viện Chợ Rẫy

Phát biểu với cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng, lời thăm hỏi ân cần nhất đến toàn thể đội ngũ y bác sĩ, nhân viên ngành y tế nói chung và 4.000 thầy thuốc, nhân viên của Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng. Thủ tướng nhấn mạnh, đây cũng là dịp để chúng ta bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn những người thầy thuốc Việt Nam.

Nhấn mạnh sức khỏe là vốn quý nhất của con người và toàn xã hội, do đó Thủ tướng nêu vai trò quan trọng của các y, bác sĩ. Nhìn lại 63 năm thực hiện lời dạy của Bác, Thầy thuốc như mẹ hiền, Thủ tướng đánh giá ngành y Việt Nam đã trưởng thành nhiều mặt, cả về mạng lưới y tế,đội ngũ y bác sỹ cũng như chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Nếu như năm 1954 cả nước chỉ có khoảng 300 y, bác sĩ thì nay có 460.000 người trong ngành; 14.000 cơ sở khám chữa bệnh; 8,2 bác sỹ trên 1 vạn dân, cao hơn bình quân các nước ASEAN. Trình độ phát triển y tế chuyên sâu của nước ta đã có sự phát triển vượt bậc.

Thủ tướng đánh giá, trên thế giới có kỹ thuật hiện đại nào, có loại thuốc mới nào thì gần như trong thời gian rất ngắn, các bác sỹ, thầy thuốc nước ta đều tiếp cận, ứng dụng, làm chủ được công nghệ đó, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện đi đầu trong áp dụng kỹ thuật mới. Có nhiều kỹ thuật mới được các thầy thuốc của Bệnh viện áp dụng thành công đầu tiên cả nước.

Đánh giá cao Bệnh viện đã tự chủ tài chính, nâng cao đời sống cho các y bác sỹ, Thủ tướng biểu dương các thầy thuốc Bệnh viện đã tận tụy nỗ lực hết mình phục vụ bệnh nhân, trong đó năm 2017 đã có hơn 1,5 triệu lượt bệnh nhân đến khám và cấp cứu:

Thủ tướng nói: "Những con số biết nói này đã thể hiện, ghi nhận tài năng, uy tín của bệnh viện đối với người bệnh và nhân dân, nhất là các tỉnh phía Nam. Với những thành tích toàn diện đó, tôi thay mặt Chính phủ, biểu dương những nỗ lực và những thành tựu của ngành y tế nói chung và Bệnh viện Chợ Rẫy đã đạt được thời gian qua. Trong đó có sự đóng góp thầm lặng của các y sĩ, bác sĩ, dược sĩ, các nhân viên y tế, không chỉ trong bệnh viện chúng ta mà cả những đóng góp to lớn của đội ngũ nhân viên, bác sĩ, thầy thuốc ngành y tế mọi miền tổ quốc đối với người bệnh, người dân Việt Nam".

Tuy vậy, Thủ tướng cũng nêu lên một số khó khăn hạn chế yếu kém như vấn đề y đức, giảm tải bệnh viện, lạm dụng kháng sinh và xét nghiệm. Công tác quản trị của nhiều bệnh viện còn nhiều vấn đề. Công tác cải cách hành chính, công khai minh bạch tài chính; quản lý trang thiết bị y tế, giá thuốc, và gần đây là vấn đề an ninh an toàn ở nước ta cũng còn những vấn đề đặt ra.

Do đó thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế và các ngành có chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương. Trong đó phải chú trọng trau dồi nâng cao y đức theo lời dạy của Bác Hồ, đó là cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình. Bởi thực tế một số nơi vẫn còn tình trạng vô cảm trước nỗi đau của người bệnh.

Cùng với đó, ngành y cần chú trọng công tác giảm tải bệnh viện, tiến tới người bệnh không phải nằm ghép tại các cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó tập trung giảm tải cho các bệnh viện đa khoa trung ương, các bệnh viện chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nhi, tim mạch, phụ sản, đặc biệt là khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cho biết những năm gần đây, dù đất nước còn nghèo, nhưng Chính phủ đã đầu tư nhiều nguồn lực cho ngành y, Thủ tướng yêu cầu ngành y và Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư này. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đẩy nhanh việc xây dựng 5 bệnh viện trung ương tuyến cuối để đưa vào hoạt động hiệu quả trong năm 2018. 

Thủ tướng phát biểu: "Tôi đã nói với ngành y tế nhiều lần rằng, đây mới là cái vỏ của bệnh viện mới. Cái ruột, tức chất lượng, uy tín của các thầy thuốc bên trong bệnh viện ấy, cùng với trang thiết bị cần thiết, mới quyết định số lượng bệnh nhân đến đó khám. Ở Bạch Mai, Việt Đức mà đặc biệt Chợ Rẫy này, không chỉ tới đây bằng thương hiệu 108 năm, mà đặc biệt tay nghề chuyên môn, trình độ y bác sỹ. Những bệnh viện như vậy chúng ta phải đào tạo nguồn nhân lực tốt nhất để người bệnh biết rằng tới đó cũng như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, thì mới hy vọng giảm tải được. Khâu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế thành vấn đề bức xúc, nhất là với các bệnh viện mới mà chúng ta bỏ ra nhiều nghìn tỷ để làm công việc quan trọng này". 

Trong vấn đề quản trị, đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện, không để xảy ra vụ việc không đáng có, Thủ tướng yêu cầu sớm khắc phục một số tiêu cực trong một số bệnh viện như độc quyền cung cấp dịch vụ hậu cần bệnh viện như xe cứu thương, taxi, dịch vụ ăn uống, an ninh an toàn trong bệnh viện.

Và Thủ tướng đặc biệt lưu ý xử lý tình trạng mất an ninh an toàn trong bệnh viện: "Tôi đặc biệt lưu ý và yêu cầu các địa phương và các ngành có chức năng phải có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm đến nhân phẩm, tính mạng thầy thuốc và nhân viên ngành y tế. Có hai việc tôi đặt ra. Một là phát động quần chúng lên án những hành vi làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của bác sĩ và nhân viên y tế trong phạm vi quốc gia. Thứ hai tôi yêu cầu các cơ quan chức năng, nhất là ngành công an, điều tra xử lý nghiêm những hành động gây thương tích cho cán bộ ngành y tế. Đặc biệt một số nơi như Yên Bái vừa xảy ra mà chúng ta đang lên án mạnh mẽ. Phải xử lý ở mức cao để răn đe, giáo dục những trường hợp gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng nhân viên y tế".

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Thủ tướng mong muốn đội ngũ cán bộ, y bác sĩ ngành y tế phát huy kết quả tốt đẹp thời gian qua, tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy thành tích và truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu để đạt chuyển biến và kết quả to lớn hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nước ta. Thủ tướng mong muốn cán bộ, nhân viên, y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng Bệnh viện theo hướng “chất lượng, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” như phương châm của bệnh viện.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi động viên các y, bác sĩ tại Bệnh viện Tim Tâm Đức, Thành phố Hồ Chí Minh./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết