Tiếng Việt | English

19/06/2018 - 14:40

Thư viện “khai tâm”

Cũng như bao thư viện (TV) sách khác nhưng điều đặc biệt là TV “khai tâm” được đặt ở trại giam, người đọc sách là những phạm nhân (PN) đang chấp hành án phạt.

Phạm nhân đọc sách tại thư viện trại giam trong lúc giải lao

Phạm nhân đọc sách tại thư viện trại giam trong lúc giải lao

Từ những quyển sách “khai tâm”

TV Trại giam Long Hòa (Tổng Cục VIII, Bộ Công an) đặt giữa trung tâm khu vực các buồng giam để những lúc nghỉ giải lao sau giờ lao động, PN đến tìm đọc. TV hiện có hơn 5.000 đầu sách với đầy đủ thể loại. Cả 2 phân trại đều được bố trí sách. Những đầu sách về giá trị cuộc sống được nhiều PN chọn đọc, trong đó có nhiều quyển do chính các PN từng chấp hành án tại các trại giam trong cả nước viết như Gửi lời xin lỗi, Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng,... được các PN tìm đọc nhiều hơn cả. Đó cũng là những quyển sách “khai tâm” để mỗi PN soi rọi lại bản thân, hồi sinh mầm thiện trong mỗi người. Ngoài việc đọc sách tại TV, PN còn được mượn sách về buồng giam đọc.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Thọ - Phó Giám thị Trại giam Long Hòa, giá trị từ những quyển sách tại TV giúp PN có thêm nhận thức, hiểu biết, suy nghĩ, hành động và cách ứng xử trước những vấn đề diễn ra xung quanh cuộc sống. Bên cạnh đó, TV sách góp phần duy trì văn hóa đọc, giúp PN nâng cao ý thức, hiểu biết về pháp luật, khuyến khích PN tích cực học tập, lao động, cải tạo tiến bộ, sớm trở thành người có ích cho xã hội.

...Đến giáo dục, cảm hóa phạm nhân

Chính từ những quyển sách trong TV đặc biệt này, nhiều PN đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Long Hòa như tìm thấy nỗi lòng của mình. Từ đó, họ có nhiều trăn trở, quyết tâm làm lại cuộc đời, tin vào tương lai phía trước.

Với PN Hồ Hoàng Diệu, đang chấp hành án 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, bản án chưa phải là cái giá cuối cùng khi Diệu phát hiện mình mắc “căn bệnh thế kỷ”. “Ngày mới vào trại, tôi luôn suy nghĩ tiêu cực, bất cần nhưng nhờ sự quan tâm, giáo dục của các cán bộ, sự chia sẻ của những người đồng cảnh ngộ, tôi lạc quan và suy nghĩ tích cực hơn. Khi đọc quyển Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng, tôi nhận ra được giá trị của cuộc sống. Quyển sách như tiếp thêm cho chúng tôi nghị lực để phấn đấu trở thành người có ích” - Hoàng Diệu tâm sự.

Những cuốn sách tại thư viện giúp các phạm nhân tìm lại hy vọng về cuộc đời

Những cuốn sách tại thư viện giúp các phạm nhân tìm lại hy vọng về cuộc đời

Cũng giống như Diệu, PN Nguyễn Thị Kiều (đang chấp hành án tù 12 năm) như được tiếp thêm niềm tin, động lực cải tạo tốt từ khi tiếp cận Tuyển tập những bức thư Gửi lời xin lỗi.  “Quyển sách tuy không truyền tải hết nội dung của từng bức thư nhưng cũng đủ để tôi cảm nhận được sự trăn trở của các PN khi đặt bút viết lên 2 từ xin lỗi. Mỗi trang viết, câu từ đều mong muốn xã hội mở rộng vòng tay, tha thứ, đón nhận những người từng lầm lỗi. Và đó cũng là động lực để mỗi PN tích cực lao động, cải tạo để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật” -  PN Nguyễn Thị Kiều tâm sự.

Đó chỉ là 2 trong số hơn 1.700 lời tâm sự của các PN đang chấp hành án phạt tại Trại giam Long Hòa khi nghĩ về cuộc sống, đường đời phía trước sau khi đọc các cuốn sách tại TV trại giam. Người đồng cảm, người suy nghĩ, người cố gắng lao động, cải tạo để mong sớm trở về cuộc sống gia đình, nhưng tựu trung, mỗi quyển sách trong TV đặc biệt tại Trại giam Long Hòa góp một phần vào con đường hoàn lương của mỗi PN nơi đây./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết