Tiếng Việt | English

06/11/2018 - 09:58

Thư viện thân thiện: Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh

Trong khi nhiều thư viện (TV) trường học hiện nay bị “lãng quên” thì TV thân thiện tại Trường Tiểu học Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại thu hút nhiều học sinh đến đọc sách.

Thư viện Trường Tiểu học Long Hòa thân thiện, gần gũi với học sinh

Thư viện Trường Tiểu học Long Hòa thân thiện, gần gũi với học sinh

TV được thầy, cô giáo trang trí bằng những hình ảnh sinh động. Với diện tích 128m2, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp Tổ chức Room to read thực hiện mô hình TV thân thiện từ đầu năm học 2018-2019.

Ngoài các góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo, sách được trưng bày trên kệ, được dán mã màu phân loại theo trình độ đọc; kệ sách cũng được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh và có mã màu tương ứng giúp các em dễ tiếp cận. Ngoài việc đầu tư mua sách mới, trường còn vận động học sinh và phụ huynh tặng sách cho TV. Đến nay, TV Trường Tiểu học Long Hòa có trên 25.000 đầu sách các loại. Trường có hơn 1.400 học sinh, thế nên ban giám hiệu xếp thời khóa biểu và quy định ngày, giờ vào TV cụ thể đối với từng khối lớp. Các em học sinh lớp 4, lớp 5 ngoài việc tìm đọc những quyển sách hay còn tự phân công chia tổ, đọc sách cho các em lớp 1 nghe.

Đến với TV thân thiện, học sinh còn được nghe những câu chuyện cổ tích thông qua lời kể của các giáo viên. Thầy, cô giáo tạo sự tương tác với các em thông qua câu chuyện, giúp học sinh nhận biết điều hay, lẽ phải, biết quý trọng, yêu thương cha mẹ, thầy cô. Cô Lữ Xuân Mai - giáo viên kiêm quản lý TV Trường Tiểu học Long Hòa, cho biết: “Từ khi xây dựng TV thân thiện, học sinh thường xuyên đến đọc sách, vẽ tranh, kể chuyện nhau nghe,...”.

TV thân thiện của Trường Tiểu học Long Hòa tác động tích cực đến tư duy học tập của học sinh, giúp các em tự học tập, nghiên cứu và tìm tòi, tiếp nhận kiến thức từ sách một cách chủ động hơn. Qua đó, hình thành thói quen đọc sách, góp phần nâng cao khả năng giao tiếp. Được biết, Trường Tiểu học Long Hòa là trường đầu tiên của huyện Cần Đước thực hiện mô hình TV thân thiện. Đây được xem là mô hình điểm để huyện nhân rộng các trường học trong thời gian tới./.

Cẩm Tú-Phan Lắm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích