Tiếng Việt | English

10/12/2018 - 09:30

Thú vui tự trồng hoa tết tại nhà

Nhiều gia đình có xu hướng tự mua hạt giống hoặc cây hoa giống về nhà trồng để có thêm hương sắc trong dịp tết. Việc làm này giúp các gia đình có thêm thú chơi tao nhã và cùng mong chờ tết đến.

Mỗi dịp xuân về, tết đến, những người kinh doanh hoa kiểng lại có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Mỗi dịp xuân về, tết đến, những người kinh doanh hoa kiểng lại có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Trồng hoa đón tết

Thời điểm này, nhiều gia đình bắt đầu dọn vườn trồng hoa để kịp đón mùa xuân. Chị Nguyễn Thị Bé, ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết: “Vào khoảng cuối tháng 10 (âm lịch), gia đình tôi bắt đầu dọn dẹp vườn, chuẩn bị trồng hoa. Đây là năm thứ 3, gia đình tôi tự tay trồng hoa trang trí tết. Với gia đình tôi, trồng hoa không chỉ đơn giản là trang trí tết mà còn giúp gia đình gắn kết tình thân, nhất là thời điểm “việc ai nấy lo””.

Sau giờ làm việc vất vả, gia đình bà Nguyễn Thị Hấu, ngụ xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, lại tất bật chuẩn bị chậu, vô phân trồng hoa vạn thọ, cúc. Theo bà Hấu, tự tay trồng và chăm sóc hoa để chưng tết rất thú vị. Bởi, thông qua việc trồng hoa, các con, cháu sẽ học được tính nhẫn nại, biết trân trọng sức lao động của nông dân, nhất là biết yêu quý thiên nhiên.

Chỉ cần một khoảng sân nho nhỏ trước nhà, nhiều gia đình có thể trồng những loại hoa mình yêu thích để trang trí tết như vạn thọ, cúc, hướng dương, mào gà,... Được tự tay trồng hoa, chăm bón và mong chờ đến ngày hoa nở vào dịp tết là niềm hạnh phúc của rất nhiều người trong cuộc sống hối hả hiện nay, từ đó góp phần làm cho mùa xuân thêm ý nghĩa, trọn vẹn.

Có thêm thu nhập

Hiện nay, thị trường hoa rất đa dạng, phong phú về chủng loại như vạn thọ, cúc, mãn đình hồng, dừa cạn, hoa bắp cải,... Theo đó, nhiều gia đình có thể tự mua hạt giống hoặc cây hoa giống về trồng. Việc tự trồng hoa tết tại nhà vừa tiết kiệm, vừa có thể trồng được những giống hoa đẹp.

Ông Trần Minh Hoàng (chuyên buôn bán chậu và các loại hạt giống ở ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Những năm gần đây, nhiều gia đình có xu hướng thích trồng hoa tết tại nhà, từ đó, gia đình tôi có thêm thu nhập trang trải mấy ngày tết. So với những năm trước, năm nay giá các loại hạt giống hoa đều tăng, khoảng 15.000-45.000 đồng/gói. Cây hoa giống từ 2.000-4.000 đồng/cây tùy loại. Riêng các loại củ hoa có mức giá khá cao, từ 30.000-70.000 đồng/củ. Đa số các gia đình chủ yếu trồng hoa vạn thọ vì công chăm sóc ít, dễ trồng và chỉ cần gieo hạt đúng ngày là hoa nở đúng thời điểm. Bên cạnh đó, hoa vạn thọ cũng không cần diện tích nhiều, chỉ cần một khoảng sân nhỏ là có thể trồng hàng chục chậu”.

Mỗi dịp xuân về, tết đến, những người kinh doanh hoa kiểng lại có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Mỗi dịp xuân về, tết đến, những người kinh doanh hoa kiểng lại có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Nắm bắt xu hướng hiện nay nhiều gia đình thích trồng hoa tết tại nhà, vào tháng 10 âm lịch, bà Trần Thị Anh (khu phố Thủ Khoa Thừa, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) bắt đầu nhập các loại hoa vạn thọ, cúc mâm xôi,... về bán tại chợ Thủ Thừa. Bà Anh chia sẻ: “Hàng ngày, tôi bán trái cây, nhưng đến tháng 10 (âm lịch), tôi bắt đầu nhập các loại hoa giống ở tỉnh Đồng Tháp về bán. Bình quân một mùa tết bán hàng ngàn cây hoa giống, mỗi cây, tôi lời khoảng 300 đồng. Gia đình tôi còn sưu tầm và thích trồng những loại hoa mới như cúc pha lê, bởi loại này có hoa lớn, cánh dài, màu vàng tươi, lại rất lâu tàn”.

Chưng hoa, kiểng trong dịp tết là nhu cầu làm đẹp của tất cả mọi người khi xuân về, tết đến. Và đó trở thành phong tục của người Việt trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Qua đó, những người kinh doanh hoa, kiểng có thêm thu nhập để cuộc sống luôn tràn ngập mùa xuân tươi vui, sung túc./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết