Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 16:00

Thuận Thành tiếp tục nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Mặc dù được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016 nhưng so với bộ tiêu chí mới, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chỉ còn đạt 16/19 tiêu chí.

Tụt 3 tiêu chí theo chuẩn mới

Dù không phải xã điểm của huyện trong xây dựng NTM nhưng sau 3 năm phát động, cuối năm 2016, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Theo UBND xã Thuận Thành, năm 2013, xã phát động xây dựng NTM với xuất phát điểm khá thấp, chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Việc vận động người dân tham gia xây dựng NTM cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, chỉ trong thời gian ngắn, bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi, hầu hết các tuyến đường liên ấp, liên xã đều được mở rộng, cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa. “Cái được lớn nhất chương trình mang lại chính là ở mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Nếu trước thời điểm năm 2013, thu nhập của người dân trong xã chưa khi nào vượt qua ngưỡng 25 triệu đồng/người/năm thì nay, con số ấy được nâng lên đáng kể ở mức 38 triệu đồng/người/năm. Và hiện nay, chúng tôi tiếp tục vận động người dân cùng Nhà nước nâng chất các tiêu chí”, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành - Nguyễn Hoàng Xuân Vũ cho biết.

Công trình đường kênh Tám Hương đang được đầu tư thực hiện, góp phần đưa xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc hoàn thành tiêu chí giao thông theo chuẩn mới

Tuy nhiên, sau khi về đích NTM, đến nay, qua đối chiếu với bộ tiêu chí mới, xã chỉ còn 16 tiêu chí. 3 tiêu chí bị tụt gồm: Giao thông, môi trường và y tế. “Sở dĩ xã bị tụt 3 tiêu chí do hiện nay yêu cầu đối với các tiêu chí này cao hơn tiêu chí cũ rất nhiều, trong khi đó nguồn lực của địa phương có hạn. Hiện, địa phương đề ra kế hoạch cụ thể để phấn đấu đến cuối năm 2018 hoàn thành 19/19 tiêu chí theo chuẩn mới”, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành - Nguyễn Hoàng Xuân Vũ cho biết.

Nâng chất các tiêu chí

Để hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, Thuận Thành gấp rút thi công một số tuyến đường giao thông nông thôn. Anh Hồ Ngọc Ân - cán bộ Địa chính xã, cho biết: “Để hoàn thành tiêu chí giao thông, xã đang triển khai thực hiện cứng hóa tuyến đường kênh Tám Hương, bảo đảm 100% tuyến đường liên ấp được cứng hóa theo chuẩn mới. Hiện, tuyến đường này, đơn vị thi công cũng đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đến cuối năm hoàn thành. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang xin ý kiến dẫn nguồn nước sạch từ các nhà máy nước trên địa bàn huyện về cho người dân sử dụng, bảo đảm đến năm 2020, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trong xã đạt mức từ 65% trở lên”.

Ngoài sự chủ động của địa phương, để hoàn thành và nâng chất các tiêu chí, theo UBND xã Thuận Thành, trong quá trình thực hiện, nhận được sự đồng thuận của người dân trong xã. Ông Lê Văn Hoàng - Trưởng ấp Thuận Tây 2, cho biết: “So với trước đây, xã Thuận Thành có nhiều thay đổi lớn, mức sống của người dân tăng hơn trước rất nhiều. Trước yêu cầu nâng chất các tiêu chí xã NTM, người dân rất đồng tình
và quyết tâm cùng địa phương giữ vững danh hiệu xã NTM”.

“Để hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ, cần sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó phải đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh môi trường, cảnh quan nông thôn theo hướng xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an ninh, trật tự; giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đến cuối năm 2018, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo chuẩn mới”, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành - Nguyễn Hoàng Xuân Vũ cho biết./.

Kiên Định 

Chia sẻ bài viết