Tiếng Việt | English

17/03/2018 - 23:10

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Australia

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Công nghiệp bang New South Wales​ Niall Blair​.


(Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 16/3 (theo giờ địa phương), tại Sydney, Australia, trong khuôn khổ tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN​-Australia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Công nghiệp bang New South Wales​ Niall Blair​.

Hai bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước ý nghĩa và kết quả quan trọng của chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Australia, trong đó có việc lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí nâng tầm quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam​-Australia. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao tiềm năng thị trường Australia, đặc biệt là tiềm năng phát triển kinh tế của bang New South Wales, triển vọng và các cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và bang New South Wales. 

Về phần mình, Bộ trưởng Niall Blair đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn theo một số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam sang thăm và làm việc tại Australia, cho thấy tầm quan trọng của chuyến thăm và triển vọng hợp tác lớn giữa hai nước. 

Bộ trưởng Niall Blair giới thiệu các thế mạnh của New South Wales về ngành năng lượng, khoáng sản (than), khí đốt, thực phẩm, nông nghiệp... và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này. 

Hai bộ trưởng cũng giới thiệu một số doanh nghiệp hàng đầu của mỗi nước cùng tham dự buổi làm việc, đang có mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, tìm kiếm các cơ hội thị trường tại mỗi nước: về phía Việt Nam là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Sovico, Công ty Hàng không Vietjet; về phía bang New South Wales là Tập đoàn Sunrice.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tiềm năng hợp tác với bang New South Wales trong lĩnh vực than (hợp tác cung ứng than phục vụ sản xuất nhiệt điện của Việt Nam), đề nghị phía Australia ưu tiên giới thiệu cho Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam các đối tác cung ứng than tại New South Wales; đề nghị Bộ trưởng Niall Blair dẫn đoàn doanh nghiệp của bang New South Wales sang thăm và làm việc tại Việt Nam, ưu tiên sử dụng dịch vụ của hãng vận tải quốc gia Việt Nam (Vinalines) để vận chuyển than nhập khẩu từ Australia về Việt Nam. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị phía Australia sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để hiệp định sớm đi vào hiệu lực, mang lại nhiều cơ hội mới về hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. 

Hai bộ trưởng cũng đã trao đổi cụ thể về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực vận tải hàng không (giữa Vietjet Air và cảng hàng không, hãng hàng không tại thành phố New Castle​ và thành phố Brisbane.

Bộ trưởng Niall Blair nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và sẽ thông báo tới các cơ quan liên quan cùng phối hợp để thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết