Tiếng Việt | English

17/11/2018 - 14:25

Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt-Anh hiệu quả ở mọi lĩnh vực

Hoàng tử Andrew. (Nguồn: Getty)

Hoàng tử Andrew. (Nguồn: Getty)

Theo phóng viên TTXVN tại London, từ ngày 14-17/11, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Vương quốc Anh.

Ngày 14/11, tại Cung điện Buckingham, Đoàn đã có cuộc gặp với đại diện Hoàng gia Anh - Hoàng tử Andrew.

Ông Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng tới thăm Vương quốc Anh đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đánh giá cao sự phát triển tích cực, toàn diện, hiệu quả của quan hệ hai nước, từ bạn bè bình thường trở thành đối tác quan trọng và nay là đối tác chiến lược.

Bí thư Trung ương Đảng mong muốn tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và làm sâu sắc thêm quan hệ song phương trên tinh thần tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lấy quan hệ chính trị-ngoại giao làm cơ sở nền tảng, hợp tác kinh tế-thương mại là trọng tâm, hợp tác văn hóa, khoa học, giáo dục và giao lưu nhân dân là động lực; ủng hộ lập trường, quan điểm của nhau trên các vấn đề khu vực, quốc tế. 

Ông Phạm Minh Chính cũng cảm ơn Hoàng gia Anh và Hoàng tử Andrew vì những đóng góp tích cực, hiệu quả cho quan hệ hai nước trong thời gian qua. 

Tại cuộc gặp, Hoàng tử Andrew đã đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao các đề xuất của Đoàn Cộng sản Việt Nam liên quan đến kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, vấn đề Biển Đông và nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng đến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh.

Hoàng từ Andrew bày tỏ những tình cảm chân thành, tốt đẹp nhất của Hoàng gia Anh và cá nhân Hoàng tử Andrew đối với đất nước và con người Việt Nam; mong muốn ủng hộ và sẽ trực tiếp góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực có nhiều tiềm năng như khoa học, giáo dục, đào tạo, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. 

Trong thời gian ở thăm Vương quốc Anh, Đoàn đã làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký đảng Bảo thủ cầm quyền Mark Field; Nghị sỹ Công đảng, Bộ trưởng Quốc phòng đối lập, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ liên đảng quan tâm đến Việt Nam Wayne David; Nghị sỹ đảng Bảo thủ, Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Edward Vaizey; Nghị sỹ đảng Bảo thủ, Cố vấn cấp cao về chống tham nhũng của Thủ tướng John Penrose; và đại diện Ủy ban Tài khoản công của Hạ viện. 

Tại các cuộc làm việc, hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước thời gian qua; trao đổi chân thành, thẳng thắn về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực và trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Hai bên nhất trí thúc đẩy tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác đang có như Đối thoại chiến lược về ngoại giao-an ninh-quốc phòng, họp Ủy ban hỗn hợp về kinh tế-thương mại Việt-Anh; tiếp tục đề xuất các sáng kiến mới như về đầu tư, du lịch, khai thác hiệu quả hơn Quỹ Thịnh vượng, Quỹ Newton, viện trợ phía triển chính thức (ODA) cho Việt Nam trong lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên của Anh như biến đổi khí hậu, y tế, khoa học công nghệ, môi trường; ủng hộ Việt Nam là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA)… để góp phần đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới. 

Hai bên cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế cùng quan tâm nhất là vấn đề Biển Đông; nhất trí cao sự cần thiết giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, không làm phức tạp thêm tình hình, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, tôn trọng, thực hiện đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý. 

Hai bên cũng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về cải cách hành chính, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đào tạo cán bộ, thu hút nhân tài, phòng chống tham nhũng và việc Vương quốc Anh sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ cho cộng đồng người Việt Nam đang làm việc, học tập và sinh sống tại Anh. 

Đoàn cũng đến thăm Thư viện Tưởng niệm Karl Marx ở thủ đô London, gặp và làm việc với Tổng Bí thư đảng Cộng sản Anh Robert Griffiths. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với Đảng bộ tại Anh về công tác xây dựng Đảng và trao đổi về một số nội dung quan trọng tại các Hội nghị Trung ương gần đây./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết