Tiếng Việt | English

25/07/2015 - 08:53

Thực đơn hoàn hảo dành cho những bệnh nhân ung thư gan

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: fx1h.com)

Gan là cơ quan đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thống tiêu hóa của con người. Sự xuất hiện của tế bào ung thư gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, vì vậy chế độ ăn uống sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh.

Do vậy, bác sỹ khuyên rằng nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của người bệnh​. Đối với bệnh nhân ung thư gan, hoặc bệnh nhân xơ gan, không nên ăn các loại thực phẩm xơ cứng và thô để tránh chảy máu tĩnh mạch thực quản.

Bệnh nhân ung thư gan nên giảm ăn các loại thực phẩm thô

Ung thư gan khiến tế bào gan tiết ra dịch mật ít hơn hoặc sự bài tiết mật gặp trở ngại, dẫn đến sự hấp thu chất béo của đường ruột không được bình thường. Vì vậy, người bệnh không nên ăn các loại thực phẩm quá cứng hoặc chất xơ thô để tránh chảy máu tĩnh mạch thực quản.

Chuyên gia cũng khuyên rằng người bệnh không nên ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay để tránh kích thích niêm mạc dạ dày và gây chảy máu.

Người bệnh nên ăn nhiều bữa nhỏ để giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Chọn lựa thức ăn dễ tiêu hóa và hấp thu

Nguyên tắc chính để lựa chọn thức ăn là những loại thức ăn dễ tiêu hóa và hấp thu sẽ có lợi cho việc phục hồi chức năng của gan. Vì vậy gợi ý đầu tiên là người bệnh nên sử dụng một chế độ ăn uống nhẹ nhàng mà được gọi là thực phẩm chay, tránh ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.

Các loại thực phẩm giàu protein cũng nên sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh tạo áp lực cho gan.

Người bệnh nên ăn nhiều rau, củ quả như cà rốt, bắp cải, súp lơ, cà chua, dưa chuột. Người bệnh cũng có thể thường xuyên ăn nấm hương, mộc nhĩ, đậu phụ, đậu nành, lạc, quả óc chó, hạt vừng. Ngoài ra, mỗi ngày người bệnh nên ăn các loại trái cây tươi như đào, táo, dưa hấu hay kiwi.

Thức ăn chính của bệnh nhân ung thư gan là gạo, cộng với một số loại ngũ cốc khác như ngô, kê, đậu đỏ, đậu xanh. Đồng thời, người bệnh có thể ăn nhiều các loại thực phẩm chứa lượng lớn vitamin A và vitamin C. Tác dụng chống ung thư của vitamin A và vitamin C từ lâu đã được chứng minh./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết