Tiếng Việt | English

28/12/2016 - 10:26

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính Trị: Phải cụ thể, tránh rập khuôn

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm về nội dung và những điểm mới của chỉ thị này.

°PV:Thưa ông, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Long An đạt những kết quả gì trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?

Ông Đinh Ngọc Lâm: 5 năm qua (2011-2016), thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trọng tâm là chuyển từ “học tập” sang “làm theo” Bác, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Qua thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, tinh thần trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân được nâng lên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có ý thức hơn về tính tự giác, thể hiện vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác; phong cách làm việc dân chủ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng nhân dân và cấp dưới. Nhiều đảng bộ tích cực giải quyết, xử lý những tồn đọng, bức xúc của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát triển KT-XH của địa phương, đơn vị,...

Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu làm theo gương Bác về sự cần cù, sáng tạo trong công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, gương mẫu đóng góp tiền của, công sức xây dựng các công trình công cộng, làm tốt công tác từ thiện xã hội, góp phần xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu đẹp,...

°PV: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung cốt lõi của Chỉ thị 05-CT/TW; Chỉ thị 05-CT/TW có những điểm gì mới so với Chỉ thị 03-CT/TW, thưa ông?

Ông Đinh Ngọc Lâm: So với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngoài sự kế thừa còn bổ sung nhiều điểm mới, cụ thể, sâu sắc hơn, sát với bối cảnh đất nước và cần thiết cho công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Thứ nhất, Bộ Chính trị khóa XII xác định, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nếu như suốt nhiệm kỳ khóa XI, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được xem là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác chính trị, tư tưởng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” thì hiện nay, Chỉ thị 05-CT/TW nhấn mạnh hơn nữa về tầm quan trọng, vị trí, vai trò của việc học Bác đối với công tác xây dựng Đảng một cách toàn diện, cả về tư tưởng, đạo đức và phong cách, chứ không chỉ giới hạn trong nhóm giải pháp về chính trị, tư tưởng.

Thứ hai, Bộ Chính trị yêu cầu phải làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Có nghĩa là, phải làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ ba, Bộ Chính trị nhấn mạnh vai trò của “người đứng đầu”. Chỉ thị nêu rõ, phải “xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ”. Trong số những phương châm thực hiện chỉ thị, Bộ Chính trị nhấn mạnh “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”, trong đó, nội dung rất quan trọng là phải đề cao trách nhiệm nêu gương tự giác học trước, làm theo trước của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ tư, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Trong đó, nhấn mạnh gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thứ năm, Bộ Chính trị đặc biệt yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bộ Chính trị không chỉ dành riêng một nội dung để yêu cầu về công táo giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, mà còn chỉ rõ từng nội dung cần đưa vào chương trình để bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và với yêu cầu giáo dục, đào tạo.

Thứ sáu, Bộ Chính trị yêu cầu rất cao về việc gắn “xây” với “chống”; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được xác định, nhận diện rõ hơn, cụ thể hơn từ nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Thứ bảy, Bộ Chính trị rất quan tâm đến vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ, Chỉ thị 05 yêu cầu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.

Thứ tám, trong Chỉ thị 05-CT/TW không giới hạn thời gian thực hiện, như trong Chỉ thị 06-CT/TW và Chỉ thị 03-CT/TW đều xác định việc thực hiện chỉ thị để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc nhiệm kỳ khóa X và khóa XI. Lần này, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu và lâu dài hơn về thời gian.


Làm theo lời Bác, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (phường 4, TP.Tân An) không ngừng cải tiến phương pháp dạy và học

°PV:Ông có thể cho biết, những việc cần làm trong thời gian tới để triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh?

Ông Đinh Ngọc Lâm: Để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đạt kết quả và yêu cầu, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần thể hiện ý chí, hành động thiết thực, tập trung thực hiện tốt một số yêu cầu sau:

Một là, các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các ngành trong tỉnh cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học tập đi đôi với làm theo”. Người đứng đầu phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên theo chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với chi bộ hoặc tập thể cơ quan, đơn vị nơi công tác. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Hai là, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020), nghị quyết của các cấp ủy và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ; gắn các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khắc phục, ngăn ngừa bệnh hình thức, thành tích, nói không đi đôi với làm, thiếu trung thực trong thực hiện chỉ thị.

Năm là, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

°PV: Thực tế cho thấy, xây dựng điển hình làm theo gương Bác đã khó, nay nhân rộng điển hình càng khó hơn; theo ông, để làm được điều đó, các địa phương, đơn vị cần làm gì?

Ông Đinh Ngọc Lâm: Theo tôi, để nhân rộng các điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các địa phương, đơn vị cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quan tâm xây dựng mô hình điển hình, có sức lan tỏa rộng và bền vững. Đặc biệt, người đứng đầu các cấp cần nâng cao trách nhiệm trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chính tấm gương của người lãnh đạo sẽ có sức lan tỏa, làm cho dân tin, dân theo.

Ngoài ra, các đơn vị cần chú ý khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc, đột xuất, đồng thời nghiêm túc nhắc nhở, phê bình các địa phương, đơn vị có những biểu hiện của “bệnh thành tích”, không phát huy được vai trò mô hình, cách làm mới. Có như thế, các địa phương, đơn vị mới tiếp tục xây dựng và nhân rộng được điển hình làm theo gương Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

°PV: Xin cảm ơn ông!./.

Hữu Bằng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết