Tiếng Việt | English

04/10/2019 - 16:19

Thực hiện Kết luận 720: Phải là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là khâu đột phá

Phải xem công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là khâu đột phá, cấp bách, góp phần cho sự phát triển của các địa phương nói riêng và của tỉnh Long An nói chung.

Ngày 04/10, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 720 ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn một số địa phương trọng điểm của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh và Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua hơn 6 tháng triển khai thực hiện Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư được triển khai thực hiện có chuyển biến tích cực bước đầu, nhất là sự thay đổi trong nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và sự tập trung của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở đối với công tác này, qua đó tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn trên địa bàn tỉnh.

Tại các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trọng điểm đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 720; tập trung củng cố, kiện toàn lực lượng làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo rà soát các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp thuận chủ trương bồi thường, giải phóng mặt bằng. Qua đó, khối lượng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án có tiến triển, tiến độ được đẩy nhanh hơn so thời điểm trước.

Qua rà soát, hiện đã bồi thường được trên 307ha (từ Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 (tháng 7/2019) đến nay bồi thường được trên 96ha). Trong đó, một số dự án lớn, trọng điểm của tỉnh có chuyển biến, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng khá, nổi bật là Đường tỉnh 830, các công trình thuộc Chương trình đột phá về huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, một số dự án khu dân cư, cụm công nghiệp, các dự án cải tạo, nâng cấp đường dây điện, trạm biến áp,…

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án, tạo tâm lý so bì, thắc mắc, mất lòng tin của một bộ phận người dân, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu, lãnh đạo các địa phương đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá rõ những bất cập, thiếu sót, cụ thể trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Trong đó, phân tích rõ vai trò, trách nhiệm, tính chủ động phối hợp của từng sở, ngành, các địa phương và chủ dự án đầu tư trong quá trình giải quyết các thủ tục về phê duyệt giá bồi thường, đăng ký kế hoạch chuyển mục đích đất lúa, cưỡng chế thu hồi đất,… Đồng thời các sở, ngành, địa phương cũng đề xuất các biện pháp khắc phục cụ thể, thực hiện quyết liệt hơn nữa chính sách giải phóng mặt bằng, thật sự tạo sự tin tưởng, lòng tin của người dân đối với công tác này.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh đề nghị các sở, ngành, địa phương phải xem việc thực hiện Kết luận 720 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là khâu đột phá

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng với các sở, ngành và các cấp ủy, chính quyền địa phương, các phòng, ban chuyên môn, chính quyền cơ sở trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại các địa phương trọng điểm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh  khẳng định, những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đã tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, quy hoạch và phát triển dân cư đô thị trên địa bàn các địa phương, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư ngày càng đồng bộ, hoàn thiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.  

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở và ngành chức năng tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Kết luận số 720, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là khâu đột phá, cấp bách, góp phần cho sự phát triển của các địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Theo đó, từng địa phương có kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể, tập trung cho các công trình, dự án dở dang, đang triển khai và cả các dự án mới chuẩn bị triển khai trên địa bàn có quy mô lớn, diện tích đất bị thu hồi nhiều, tác động ảnh hướng đến nhiều hộ dân. Việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải thực hiện đúng trình tự thủ tục, kiên quyết không để nhà đầu tư hỗ trợ ngoài phương án, quyết liệt trong công tác cưỡng chế thu hồi đất./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết