Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 09:56

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP Mệnh lệnh từ trái tim

Chưa đầy 24 giờ, số tiền 146,6 tỉ đồng chi trả gói hỗ trợ đã đến tay 125.620 người, với 3 nhóm đối tượng thuộc Nghị quyết số 42/NQ-CP, gồm hộ nghèo, cận nghèo; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội. Điều này cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, bởi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim.

Nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng

Tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai và hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khẳng định: “Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương phải xem đây là “mệnh lệnh từ trái tim”, nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng và hoàn thành trong tháng 4”.

Ngay sau khi hội nghị kết thúc, các cấp, các ngành, địa phương chủ động ứng ngân sách để nhanh chóng chi gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng đến tay người được hỗ trợ, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, sáng sớm ngày 29-4, Long An có hàng trăm điểm phát tiền hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng trên. Người được hỗ trợ chỉ mất một phút làm thủ tục nhận tiền và vui vẻ ra về. Chưa đầy 24 giờ, chính sách hỗ trợ 3 nhóm đối tượng đã hoàn thành.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Tươi trao tiền hỗ trợ các nhóm đối tượng thuộc Nghị quyết số 42 tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức

Tại Bến Lức, các địa phương nhanh chóng hoàn thành việc chi tiền hỗ trợ trong ngày 29-4. Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Thời gian thực hiện cách ly xã hội, đời sống người dân, nhất là những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy, chính sách hỗ trợ phải triển khai càng sớm càng tốt, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Có thể số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng đây là sự quan tâm, sẻ chia của Đảng và Nhà nước đối với người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong quá trình chi tiền hỗ trợ, huyện còn thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại các điểm nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Bảy trao tiền hỗ trợ và động viên tinh thần người dân an tâm ổn định cuộc sống

12 giờ, ngày 29-4, giữa cái nắng gay gắt, tổ công tác của chị Phạm Thị Mai Huỳnh (công chức Lao động - Thương binh và Xã hội, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) vẫn tích cực đến tận nhà người dân trao tiền hỗ trợ. Công việc của các thành viên trong tổ bắt đầu từ 6 giờ và kết thúc lúc 19 giờ. Buổi trưa, các thành viên trong tổ ăn tạm mì gói tại cơ quan để tranh thủ thời gian trao tiền hỗ trợ đến tay người dân.

Chị Huỳnh bộc bạch: “Xã có 646 người thuộc diện được hỗ trợ với số tiền 796 triệu đồng. Chiều ngày 28-4, UBND xã thành lập 5 tổ, mỗi tổ gồm 5 thành viên đến tận nhà người dân trao tiền hỗ trợ, trường hợp chưa có người nhận thì được thông báo nhận tiền tại nhà văn hóa ấp. Khi đến trao tiền tận nhà, nhiều người rất vui mừng, từ đó, chúng tôi cảm thấy việc làm này không chỉ là nhiệm vụ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim”.

Niềm vui, hạnh phúc vỡ òa

Hăng hái làm việc ngoài giờ hành chính; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để kịp thời chi gói hỗ trợ đến 3 nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP hoàn thành trước ngày 30-4 được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện. Nỗi mệt nhọc, vất vả của những người đến tận nhà trao tiền hỗ trợ dường như tan biến khi bắt gặp niềm vui, hạnh phúc của người dân.

Dù vất vả, mệt nhọc, chị Phạm Thị Mai Huỳnh (bìa phải) vẫn cảm thấy rất vui vì kịp thời đưa tiền hỗ trợ đến tay người dân

Ông Hồ Văn Bê (đối tượng bảo trợ xã hội, ngụ phường 6, TP.Tân An) bộc bạch: “Tôi mới nghe chính sách hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 trên tivi, vậy mà hôm nay, tiền đã đến tay người dân! Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã quan tâm đến người cao tuổi. Trong đại dịch Covid-19, Chính phủ đã chi rất nhiều tiền để phòng, chống dịch nhưng vẫn quan tâm chăm lo đời sống người dân, chúng tôi rất xúc động”.

Nhiều đối tượng xúc động, bày tỏ lòng biết ơn khi cầm số tiền hỗ trợ trên tay. Bà Hà Thị Cục, ngụ khu phố Thủ Khoa Thừa 2, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, trải lòng: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, với 2 nhân khẩu được nhận 1,5 triệu đồng. Số tiền này giúp tôi giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Dịch bệnh kéo dài, con trai tôi không đi làm thuê được, trong khi tôi đau ốm, khó khăn càng khó khăn hơn. Nhận được số tiền này, gia đình tôi mừng lắm! Xin cảm ơn các cấp, các ngành luôn đồng hành, chia sẻ với người nghèo trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Chi tiền hỗ trợ cho người dân nhưng vẫn bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch

Rời điểm phát tiền hỗ trợ tại huyện Thủ Thừa, chúng tôi ngược về huyện Cần Đước và theo đoàn UBND huyện đến các nhà văn hóa ấp, khu phố giám sát việc phát tiền hỗ trợ người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Ông Nguyễn Văn Chương (thương binh, ngụ ấp 1, xã Long Định, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Số tiền 1,5 triệu đồng của Chính phủ giúp tôi vơi bớt phần nào khó khăn. Sự hỗ trợ này là món quà tinh thần quý giá”.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn thực hiện nghiêm tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không để ai bị bỏ lại phía sau. Ngoài thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đảng, Nhà nước, Chính phủ còn quan tâm đời sống người dân gặp khó do ảnh hưởng của đại dịch bằng gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng từ Nghị quyết số 42. Đây được xem là chính sách thể hiện lòng yêu thương con người, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. Đặc biệt, chính sách này đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng bởi nó xuất phát từ mệnh lệnh của trái tim./.

Thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 250.000 đồng/nhân khẩu/tháng, thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến 6-2020 và được chi trả một lần. Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người/tháng, thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến 6-2020 và được chi trả một lần. Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người/tháng, thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến 6-2020 và được chi trả một lần.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua rà soát, tính đến ngày 28-4, Long An có 14.390 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 54.771 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; 56.459 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng trên 146,6 tỉ đồng.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết