Tiếng Việt | English

09/07/2017 - 05:18

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) - Nói đi đôi với làm

Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) bàn và ra 3 nghị quyết (NQ): NQ số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; NQ số 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; NQ số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

3 NQ chuyên đề về kinh tế này đều là những vấn đề cốt yếu, đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội XII của Đảng đề ra về phát triển KT-XH. Qua việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện 3 NQ trên, yêu cầu cán bộ, đảng viên nắm vững, hiểu rõ những nội dung, quan điểm cơ bản của NQ, đặc biệt là những nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác chuyên môn. Theo đó, các cấp ủy Đảng phải có hình thức tổ chức học tập, quán triệt và xác định nội dung phù hợp với từng đối tượng, từng cấp. Việc tổ chức quán triệt, thực hiện phải thiết thực, hiệu quả, không qua loa, hình thức;... Chú ý công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc học tập, quán triệt các văn kiện cũng như việc tổ chức thực hiện.

Trong triển khai thực hiện NQ, phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu phải thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm, tránh nói nhiều, làm ít và chỉ nói mà không làm. Trong quá trình thực hiện, cần ngăn chặn, hạn chế mặt tiêu cực, nhất là phòng, chống mọi biểu hiện của “chủ nghĩa tư bản thân hữu”, quan hệ “lợi ích nhóm”, thao túng chính sách, cạnh tranh không lành mạnh để trục lợi bất chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lớn trong các NQ cần được quán triệt sâu sắc và tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp, đặc biệt là trong cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, các địa phương. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, thì NQ mới nhanh chóng lan tỏa vào cuộc sống!

Huỳnh Sơn

Chia sẻ bài viết