Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 17:01

Thực hiện Tháng Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trễ - Người chăn nuôi lo lắng

Vì chưa được hỗ trợ vật tư (thuốc sát trùng) như kế hoạch, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An chưa thể triển khai thực hiện Tháng Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng (VSTĐKT) đợt 1/2018.

Chưa thực hiện

Tháng VSTĐKT nhằm ngăn ngừa, kiểm soát, hạn chế các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, giảm nguy cơ lây bệnh cho người và tăng hiệu quả trong chăn nuôi. Trung bình mỗi năm, các địa phương thực hiện 2 đợt VSTĐKT (tùy tình hình thực tế). Những năm trước, Tháng VSTĐKT tại tỉnh được thực hiện nhanh chóng, đúng thời gian, thời điểm và đạt kết quả như kế hoạch. Tuy nhiên, năm nay, thời gian bắt đầu thực hiện đợt 1 đã qua gần 3 tháng nhưng tỉnh vẫn chưa có vật tư (thuốc sát trùng) hỗ trợ về các địa phương để thực hiện.

Theo Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Công, đợt 1/2018, huyện có kế hoạch phun 370 lít thuốc sát trùng tại 3.609 hộ chăn nuôi và 5 khu vực công cộng nhưng đến nay chưa thực hiện được vì chưa được tỉnh cấp thuốc sát trùng như kế hoạch. Mặt khác, tỉnh chỉ hỗ trợ vật tư, huyện phải chi kinh phí thực hiện gần 100 triệu đồng (trang bị khẩu trang, găng tay và tiền công trả cho người phun xịt) nhưng còn bị động (vì đầu năm, huyện đã lên kế hoạch dự toán và phân bổ kinh phí cụ thể cho từng đơn vị, trong khi kế hoạch Tháng VSTĐKT thực hiện gần giữa năm).

Long An cần khoảng 4.500 lít thuốc sát trùng để thực hiện Tháng Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng nhưng hiện nay vẫn chưa có

Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Hưng - Lê Hiệp Đoàn cho biết: “Huyện chưa thể thực hiện Tháng VSTĐKT vì chưa có vật tư. Điều này khiến một số hộ chăn nuôi trên địa bàn lo lắng. Đợt 1 năm nay, huyện có kế hoạch phun 260 lít thuốc sát trùng tại 2.384 hộ chăn nuôi và 14 khu vực công cộng với kinh phí thực hiện (không tính vật tư) gần 50 triệu đồng”.

Lo ngại về hiệu quả

“Gia đình tôi nuôi gần 1.000 con gà thịt. Qua theo dõi thông tin trên báo, đài, tôi biết, Tháng VSTĐKT được thực hiện trong tháng 3-2018 nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Nóng lòng, tôi hỏi cán bộ thú y nhưng họ cũng không biết khi nào mới thực hiện. VSTĐKT trễ như vậy liệu có hiệu quả không?” - bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, ngụ xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, lo lắng.

Còn ông Trần Văn Hải, ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, cho biết: “Gia đình tôi nuôi khoảng 2.000 con gà đẻ. Tôi dọn dẹp chuồng trại để VSTĐKT nhưng gần 3 tháng nay vẫn chưa thấy cán bộ thú y đến thực hiện. Vì vậy, tôi cảm thấy lo lắng, không biết khi nào mới thực hiện?”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh khẳng định, tuy thực hiện trễ so với kế hoạch nhưng sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả của VSTĐKT. Năm nay, nguồn vật tư chưa được hỗ trợ kịp thời theo kế hoạch vì khó khăn về kinh phí. Sở tham mưu nhiều lần, xin kinh phí để nhanh chóng mua vật tư thực hiện. Dự kiến, gần cuối tháng 6 sẽ triển khai Tháng VSTĐKT trên toàn địa bàn.

Tuy ngành chức năng trả lời như thế nhưng nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn lo ngại về hiệu quả VSTĐKT.

Theo kế hoạch, Tháng VSTĐKT, đợt 1/2018 trên địa bàn tỉnh thực hiện từ ngày 15/3 đến 15/4/2018, khoảng 4.500 lít thuốc sát trùng. Những hộ dân có quy mô chăn nuôi gia cầm dưới 2.000 con; heo từ 50 con trở xuống; trâu, bò dưới 20 con; chợ buôn bán động vật sống ở nông thôn; nơi công cộng; khu nhốt giữ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu; hố sát trùng khu vực đường mòn, lối mở nơi biên giới; các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua cửa khẩu; Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh sẽ được hỗ trợ thuốc sát trùng theo quy định./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết