Tiếng Việt | English

03/10/2018 - 19:34

Thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Nửa nhiệm kỳ qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Long An triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng (CCVCM) trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng quà cho thương binh

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng quà cho thương binh

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 30.000 liệt sĩ, trên 10.000 thương, bệnh binh, 5.229 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), trên 25.000 người và gia đình CCVCM, trên 2.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trên 2.000 người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Tỉnh đang quản lý chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 22.000 đối tượng người CCVCM, với số tiền trợ cấp hàng năm trên 300 tỉ đồng. Ngoài chế độ trợ cấp hàng tháng, các chế độ ưu đãi khác cũng được tỉnh thực hiện đầy đủ và kịp thời: Bảo hiểm y tế, điều dưỡng người CCVCM, chế độ trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, trợ cấp ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho học sinh, sinh viên là thân nhân người có công. Song song đó, công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm và tổ chức thực hiện tốt. Toàn tỉnh đã quy tập và an táng tại 10 nghĩa trang liệt sĩ trên 25.000 ngôi mộ. Ngoài ra, có trên 10.000 ngôi mộ liệt sĩ do gia đình quản lý.

Nửa nhiệm kỳ qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tạo ra sức mạnh, niềm tin giúp người CCVCM ổn định cuộc sống. Mẹ VNAH Lê Thị Bê, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, chia sẻ: "Những năm qua, địa phương luôn quan tâm chăm lo các gia đình chính sách và người CCVCM. Tôi được Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhận phụng dưỡng đến cuối đời".

Theo thống kê, từ năm 2016 đến tháng 6/2018, tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 39 tỉ đồng; xây dựng 649 căn và sửa chữa 528 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 48,3 tỉ đồng. Năm 2016, tỉnh được Bộ LĐ-TB&XH chọn là 1 trong 6 tỉnh thí điểm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng (hồ sơ kê khai trước ngày 01/7/2013). Đến nay, tỉnh được Chính phủ tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 25 liệt sĩ; trình Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH cho 826 mẹ, nâng tổng số Mẹ VNAH của tỉnh lên 5.229 mẹ. Tỉnh vận động mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời các mẹ còn sống với mức bình quân từ 500.000-2.000.000 đồng/mẹ/tháng.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Phạm Văn Bốn cho biết: Hàng năm, sở chuyển kinh phí về các huyện, thị xã, thành phố tổ chức điều dưỡng cho các đối tượng CCVCM, kinh phí bình quân mỗi năm khoảng 12 tỉ đồng. Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, tỉnh phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", góp phần chia sẻ những khó khăn, dần cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách, người CCVCM. Hàng năm, tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 10 tỉ đồng để xây tặng nhà tình nghĩa và hỗ trợ gia đình chính sách gặp khó khăn ổn định cuộc sống. Song song với việc giải quyết chế độ trợ cấp của Nhà nước, các hoạt động chăm sóc đời sống người có công được duy trì thường xuyên, hầu hết người có công và thân nhân của họ đều được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi. Từ những việc làm trên, đến nay, 192/192 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người CCVCM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh thăm hỏi, tặng quà thương binh, gia đình chính sách tại Làng thương binh Nhị Thành nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 vừa qua

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh thăm hỏi, tặng quà thương binh, gia đình chính sách tại Làng thương binh Nhị Thành nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 vừa qua

Nhằm tri ân các gia đình chính sách, người CCVCM, thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tu bổ nghĩa trang, tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ nhằm chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người CCVCM. Bên cạnh đó, ngành LĐ-TB&XH phối hợp Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người CCVCM qua hệ thống bưu điện; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững đối với người CCVCM trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2018-2020); xây dựng cơ sở dữ liệu phần mềm và số hóa hồ sơ người CCVCM trên địa bàn tỉnh; đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, trong đó tập trung đầu tư nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng; tiếp tục xin ý kiến Bộ LĐ-TB&XH cho thí điểm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng (hồ sơ kê khai sau ngày 01/7/2013 với 98 hồ sơ)./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết