Tiếng Việt | English

11/12/2015 - 06:54

Thuê bao điện thoại di động tăng 29%/năm trong mười năm qua

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: CTV/Vietnam+)

Trong mười năm qua, nếu như thuê bao điện thoại di động tăng trưởng thì thuê bao điện thoại cố định lại suy giảm.

Đây là một trong nhiều chỉ số được đưa ra trong Báo cáo tổng kết 10 năm xây dựng và công bố Chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index) được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trong Hội nghị được tổ chức sáng 10/12 tại Hà Nội.

Cụ thể, ở giai đoạn 2006-2013, mức tăng trưởng điện thoại di động trung bình là 25,5%/năm và giảm trong giai đoạn 2013-2015 với tốc độ trung bình 2,1%. Nếu tính trung bình cho cả giai đoạn mười năm qua thì thuê bao điện thoại di động vẫn có mức tăng 29%/năm.

Trong khi đó, thuê bao cố định tăng trong giai đoạn 2006-2010 vào khoảng 22,2%/năm. Tuy nhiên, năm năm sau, mức giảm trung bình hàng năm là 15%. Tính trung bình cho cả giai đoạn, mức giảm là -0,2%/năm.

Trên thực tế, tỷ lệ suy giảm của điện thoại cố định là hệ quả tất yếu của việc phát triển điện thoại di động. Từ xa xỉ, dịch vụ này đã trở thành bình dân cả về phương diện giá dịch vụ cũng như thiết bị đầu cuối (vào thời điểm​ cuối năm 2014, VNPT công bố có 26 triệu thuê bao di động trong khi cố định chỉ là 4,5 triệu; Viettel có 1,9 triệu thuê bao cố định trong khi có tới 55,5 triệu thuê bao di động).

Tuy nhiên, sau thời kỳ tăng trưởng rất nóng, nhìn trên biểu đồ thống kê của Vietnam ICT Index, có thể thấy vài năm gần đây tỷ lệ thuê bao di động không còn giữ được đà tăng trưởng tốt. Điều này cũng cho thấy, tỷ lệ thuê bao ảo, sim rác đã được giảm xuống so với những năm trước kia.

Tỷ lệ thuê bao điện thoại di động và cố định trong vòng 10 năm qua. (Nguồn: Vietnam Ict Index)

Vietnam ICT Index được bắt đầu được công bố thường niên từ năm 2006. Báo cáo này do Hội Tin học Việt Nam và Vụ Công nghệ Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện.

Báo cáo này đã giúp nhiều Bộ, ngành, địa phương, tổ chức cập nhật thông tin về hiện trạng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, là cơ sở để cơ quan quản lý xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh trong thời gian tới, Bộ chỉ số ICT Index cần được rà soát để lựa chọn, tập trung vào những chỉ số quan trọng, phù hợp tình hình phát triển. Đây là những chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Hưng cho rằng, việc đánh giá Chỉ số ICT Index của các Bộ, ngành cần phải chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, coi trọng nội dung an toàn thông tin và đưa đây là một chỉ tiêu trọng tâm.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu bộ Chỉ số cần bám sát hệ thống đánh giá của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là tiêu chí đánh giá về xây dựng Chính phủ điện tử của Liên Hợp quốc. Song, việc ứng dụng chỉ số quốc tế phải được lựa chọn phù hợp với đặc thù của Việt Nam./. 

Trung Hiền/Vietnam+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích