Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 11:16

Thuê côn đồ đến nhà hành hung người khác, bị xử lý ra sao?

Bức xúc về việc cho mượn tiền nhưng đến khi đòi tiền thì lại bị côn đồ đến nhà gây rối, hành hung, bà Trần Thị Ngọc Quynh, ngụ khu phố 5, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trình báo cơ quan chức năng nhưng hơn 10 tháng qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Theo bà Quynh, tháng 10/2016, con gái bà là chị Mai Thị Ngọc Oanh cho bà Diệu Linh (cùng ngụ khu phố 5) mượn 2 triệu đồng. Khi Oanh đòi tiền, bà Linh hẹn 19 giờ 30 đến 20 giờ, ngày 18/12/2016, qua nhà trả tiền. Tuy nhiên, đến khoảng 19 giờ, vợ chồng bà Linh dẫn theo nhóm côn đồ khoảng 20 người, cầm hung khí xông vào hành hung một số người trong gia đình chị Oanh. Anh Hùng Ngọc Tài (con rể bà Quynh) chạy sang nhà ông Nguyễn Văn Bí để tránh nhưng bọn côn đồ đuổi theo và chém trọng thương cả ông Bí và phá 2 cánh cửa nhà ông.

“Vụ hành hung gây náo động cả khu phố, gia đình tôi trình báo chính quyền địa phương nhưng 2 tháng sau, những người bị chém mới được đưa đi giám định thương tật. Theo kết quả giám định, bà Quynh thương tật 38%, chị Oanh bị chấn thương phần mềm vùng đầu và vai, anh Tài và ông Bí bị thương tật 9%. Đến ngày 12/9/2017, Công an huyện Đức Hòa đến dựng hiện trường vụ án nhưng lại bắt chúng tôi diễn lại những tình tiết không đúng với thực tế” - bà Quynh bức xúc.

Công an thị trấn Đức Hòa cho biết, vụ việc được chuyển đến cơ quan điều tra Công an huyện. Vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Chủ tịch UBND thị trấn Đức Hòa - Lê Thành Phong cho biết: “Vụ việc của bà Quynh được cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định, không có chuyện bao che, để lọt tội phạm như bà Quynh phản ánh”.

Rất mong cơ quan chức năng sớm điều tra và xử lý các hành vi mang tính chất côn đồ theo đúng quy định của pháp luật.

Khoản e, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013, hành vi xâm hại sức khỏe người khác có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng. Việc xử lý hình sự chỉ xảy ra khi thỏa mãn các yếu tố trong Điều 104 Bộ luật Hình sự hiện hành. Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết