Tiếng Việt | English

26/08/2019 - 19:40

Thượng đỉnh G7: Mỹ và Pháp sắp đạt được thoả thuận đánh thuế công nghệ

Tổng thống Trump cho biết ngày 26/8, Mỹ và Pháp đang sắp đạt được một thoả thuận về đánh thuế các tập đoàn công nghệ.

Trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Biarritz, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một loạt các thông tin đáng chú ý như việc sẽ nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc hay việc Mỹ và Pháp sắp đạt được thoả thuận về thuế đánh vào các tập đoàn công nghệ.

Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Biarritz, Pháp. Ảnh: Reuters
Phát biểu trước báo chí tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Đức Angela Merkel sau các phiên họp sáng ngày 26/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai nước Mỹ và Pháp đang sắp đạt được một thoả thuận về đánh thuế các tập đoàn công nghệ.

Hiện tại, các đội ngũ cố vấn của hai bên đang hoàn thiện các đánh giá và rà soát lần cuối để trình lên nguyên thủ hai nước trong buổi chiều làm việc cuối cùng hôm nay của Thượng đỉnh G7. Đây được xem là kết quả của các phiên họp bên lề kéo dài suốt đêm qua giữa Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steve Mnuchin cũng như Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer. Theo thông tin tiết lộ ra báo chí, nội dung chính của thoả thuận này là việc thiết lập một hệ thống tính thuế mới theo các quy chuẩn và sự kiểm soát của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế - OECD và phía Pháp cam kết sẽ hoàn trả phần thuế chênh lệch cho các công ty.

Nếu thoả thuận này kịp hoàn tất trong chiều nay thì đây có thể coi là đột phá lớn nhất tại Thượng đỉnh G7 năm nay bởi trong nhiều tháng qua, mâu thuẫn giữa Pháp và Mỹ quanh việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ, đặc biệt là 4 người khổng lồ công nghệ Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon. Đầu tháng 7/2019, Quốc hội Pháp đã thông qua luật đánh thuế các tập đoàn này, khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng đe doạ sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế rượu vang Pháp. Căng thẳng này khiến nhiều người lo ngại sẽ cuốn Mỹ và Pháp cùng EU vào một cuộc chiến thuế quan.

Thông tin về việc Mỹ và Pháp sắp ký thoả thuận về thuế công nghệ cũng góp phần tạo nên không khí lạc quan cho ngày làm việc cuối cùng của Thượng đỉnh G7. Trước đó, trong sáng sớm ngày 26/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông báo ông đã nhận được hai cuộc điện thoại trong đêm 25/8 từ phía Trung Quốc để đề nghị nối lại các đàm phán thương mại và phía Mỹ đã chấp nhận.

Các tin tức này gạt bỏ phần nào sự căng thẳng trong các phiên làm việc sáng ngày 26/8 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối tham dự cuộc họp của các lãnh đạo G7 để bàn về cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, chủ đề vốn luôn bị Tổng thống Mỹ xem nhẹ.

Về quan hệ thương mại giữa Mỹ và EU, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ mong muốn hai bên khởi động lại sớm nhất có thể các đàm phán về Hiệp định thương mại và đầu tư thế kỷ xuyên Đại Tây Dương vốn bị đóng băng từ khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ. Đề xuất này được Tổng thống Mỹ chấp nhận.

Theo lịch trình, vào 15h chiều nay (26/8) theo giờ địa phương ở Biarritz, Thượng đỉnh G7 năm 2019 sẽ chính thức khép lại bằng buổi họp báo thông báo kết quả của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm 2020 diễn ra tại Mỹ cũng đã chính thức được Tổng thống Mỹ lựa chọn địa điểm là thành phố biển Miami ở bang Florida./.

Quang Dũng/VOV-Paris (từ Biarritz)

Chia sẻ bài viết