Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 20:09

Thượng đỉnh Nga-Mỹ:Đến lúc thảo luận nghiêm túc về quan hệ song phương

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên có cuộc gặp Thượng đỉnh chính thức ở Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7.

Trong cuộc gặp tại Dinh Tổng thống Phần Lan, hai nhà lãnh đạo đã chụp ảnh chung và bắt tay khoảng 3 giây. Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng khi gặp Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Putin nói: "Đã đến lúc thảo luận nghiêm túc về các vấn đề quan hệ song phương cũng như hàng loạt vấn đề quốc tế cấp bách".

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng thống Nga Putin tại cuộc gặp Thượng đỉnh ở Phần Lan

Về phần mình, Tổng thống Trump chúc mừng người đồng cấp Nga tổ chức thành công World Cup 2018 và thành tích của đội tuyển Nga trong giải vô địch bóng đá thế giới lần này. "Tôi cũng có xem một chút, thật đẹp”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho biết, cả hai bên có nhiều điều tốt đẹp để bàn thảo, từ thương mại đến quân sự, chương trình tên lửa, hạt nhân, mối quan hệ với Trung Quốc và "người bạn chung là Chủ tịch Tập Cận Bình".

"Chúng ta có cơ hội lớn cùng nhau, chúng ta đã không làm điều đó trong nhiều năm. Hòa thuận là một điều tốt. Tôi cho rằng chúng ta sẽ gây dựng được một mối quan hệ đặc biệt. Tôi chắc chắn rằng, xây dựng quan hệ tốt đẹp với Nga sẽ là một điều tốt chứ không phải là một điều xấu”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump cho biết thêm: “Thế giới muốn thấy chúng ta hòa thuận. Chúng ta là hai cường quốc hạt nhân lớn. Chúng ta sở hữu 90% vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới và đó không phải là một điều tốt. Vấn đề hạt nhân cần phải được chúng ta bàn đến, cùng nhiều chủ đề khác. Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ là điều cả thế giới đang chờ đợi. Giữa chúng ta có rất nhiều câu hỏi và chúng ta đều hy vọng sẽ nhận được những câu trả lời quan trọng nhất”./.

Hồng Anh/VOV.VN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết