Tiếng Việt | English

16/08/2017 - 19:29

Thương lái Trung Quốc thao túng thị trường hồ tiêu Việt Nam

Bằng việc mua – bán lòng vòng, thương nhân Trung Quốc gây thiệt hại lớn về tài sản và uy tín cho các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.

Bộ Công Thương dẫn thông tin từ Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) - cảnh báo việc một số doanh nhân Trung Quốc tại Việt Nam đang có động thái điều khiển thị trường, tổ chức mua bán hồ tiêu lòng vòng, gây ảnh hưởng đến thương mại hồ tiêu tại Việt Nam.

Cụ thể, có nhóm doanh nhân Trung Quốc một mặt đến doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đặt mua hàng với bất cứ giá nào, kí hợp đồng và sau đó liên tục hối thúc giao hàng. Điều này khiến nhu cầu hồ tiêu tăng vọt, giá hồ tiêu có biến động tăng - giảm rất lớn, từ mức giá 80.000 đồng/kg vụt tăng lên 86.000 đồng/kg, sau đó lại đột ngột giảm thấp còn 82.000 đồng/kg.


Giá bán hồ tiêu Việt Nam lên xuống thất thường vì có sự thao túng của thương lái Trung Quốc. (Ảnh minh họa: KT)

Mặt khác, chính nhóm doanh nhân Trung Quốc cũng toả đi các địa phương tiến hành thu mua hồ tiêu để bán lại cho các đại lý thua mua của Việt Nam. Ban đầu, họ bán một phần rất nhỏ với giá thấp trong thời gian rất ngắn, sau đó họ kêu khan hàng và đẩy giá thị trường tăng nóng, ép buộc các đại lý thu mua hồ tiêu mua theo giá do nhóm doanh nhân này quy định.

Đến khi các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu thu mua được đủ khối lượng, liên lạc với nhóm doanh nhân Trung Quốc đều “không liên lạc được”. Trong khi trước đó, các doanh nhân Trung Quốc đều không chuyển tiền thanh toán ngay với lý do ngân hàng đang kiểm tra hồ sơ... để trì hoãn thực hiện hợp đồng. Cách làm này không mới nhưng đang trở lại gần đây gây nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp.

VPA cho rằng, hành động này của các doanh nhân Trung Quốc vừa gây thiệt hại về doanh số vừa làm mất uy tín, mối làm ăn của các doanh nghiệp nhập khẩu. Đồng thời, doanh nhân Trung Quốc đã gây lũng đoạn thị trường, tạo giá cả biến động trồi sụt liên tục khiến các nhà làm tiêu trong nước e dè không dám mua bán, ảnh hưởng đến các giao dịch giữa nhà cung ứng với nhà xuất khẩu.

Nguy hiểm hơn, doanh nhân Trung Quốc đã thu lợi lớn từ việc làm giá theo ý đồ của họ, gây thiệt hại cho nông dân và ngành hồ tiêu Việt Nam bởi việc mua bán đã không theo qui luật thị trường.

Chính vì vậy, VPA đề nghị các doanh nghiệp hết sức thận trọng khi thực hiện các giao dịch với doanh nghiệp mua bán hạt tiêu của Trung Quốc./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.V

 

Chia sẻ bài viết