Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 14:40

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa: “Chỉ trích ông Trump là cần thiết”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski ngày 4/6 cho rằng lời chỉ trích của cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc về phản ứng của Tổng thống Mỹ là cần thiết.

Những tuyên bố của bà Lisa Murkowski đã đánh dấu một bước ngoặt lớn với ông Trump tại đảng Cộng hòa, nơi phần lớn các thành viên cùng nhau giải quyết các cuộc khủng hoảng, trong đó có cuộc luận tội ông Trump và việc Tổng thống Mỹ đang cân nhắc sử dụng quân đội để trấn áp người biểu tình.


Bà Lisa Murkowski đang suy nghĩ về việc ủng hộ ông Trump tại cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Ảnh: Reuters 

Trong nhiều ngày qua, các cuộc biểu tình quy mô lớn bày tỏ sự bất bình trước cái chết của người đàn ông da màu George Floyd đã diễn ra tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

Ngày 3/6, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã cáo buộc ông Trump đang cố gắng chia rẽ nước Mỹ và không có sự lãnh đạo chín chắn khi đất nước rơi vào tình trạng bất ổn sau nhiều ngày biểu tình.

Ông Mattis – người đã từ chức vào năm 2018 sau khi Tổng thống Trump ra quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã lên án việc lực lượng an ninh sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình bên ngoài Nhà Trắng trước khi ông Trump đến thăm nhà thờ vào ngày 1/6. Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc cho rằng hành vi đó là lạm quyền.

“Tôi nghĩ những lời chỉ trích của ông Mattis là đúng và cần thiết. Tôi cảm thấy có lẽ chúng ta đã tới thời điểm cần thành thực hơn với những lo ngại mà chúng ta giữ trong nội bộ và chúng ta có đủ can đảm để lên tiếng”, bà Murkowski nói với các phóng viên tại Điện Capitol.

Khi được hỏi liệu có ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 hay không, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Alaska trả lời: “Tôi đang suy nghĩ. Tôi đã phải đấu tranh về việc này trong một thời gian dài”.

Ông Trump đã nhanh chóng đáp lại rằng, ông sẽ tới Alaska để vận động chống lại bà Murkowski vào năm 2022 nếu bà tái tranh cử.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney - người duy nhất của đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Tổng thống Mỹ trong phiên tòa tại Thượng viện hồi tháng 2 cũng cho rằng những bình luận của ông Mattis là những chỉ trích rất mạnh mẽ.  

Tuy nhiên, ông Romney và bà Murkowski dường như là “người ngoài cuộc” của đảng Cộng hòa vì đảng này đã từ chối chấp nhận quan điểm của ông Mattis rằng Tổng thống Trump là mối đe dọa đối với Hiến pháp Mỹ.

“Đó không phải là cách tôi mô tả khoảng thời gian khó khăn ở đất nước chúng ta. Tuy nhiên, tôi rất tôn trọng Tướng Mattis”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio nói.

Một số thành viên đảng Cộng hòa trong những năm qua đã ca ngợi ông Mattis về khả năng lãnh đạo của ông, đồng thời cho rằng ông từng là một trụ cột vững chắc trong chính quyền hỗn loạn của Trump./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết