Tiếng Việt | English

05/08/2017 - 07:39

Thượng nghị sỹ Mỹ trình dự luật xóa bỏ cấm vận chống Cuba

Theo cổng thông tin điện tử Insidetrade.com, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ tại bang Oregon Ron Wyden đã trình Thượng viện nước này dự luật Thương mại Cuba 2017, với mục đích thiết lập quan hệ thương mại bình thường với đảo quốc Caribe này.

 

Cục trưởng Cục Quản lý hàng hải, Bộ Giao thông vận tải Cuba, Jose Joaquin Prado Falero (phải) và Giám đốc Thương mại Cảng Houston Ricky Kunz (trái) ký kết văn bản này tại thủ đô La Habana (Cuba) ngày 2/8. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Đề xuất của nghị sỹ Wyden, thành viên Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, hướng tới việc gỡ bỏ cuộc bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba kéo dài 55 năm qua. Văn bản này còn được sáu Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ khác đồng bảo trợ.

Dự luật đề nghị xóa bỏ “những quy chế luật chính định hình các biện pháp trừng phạt Cuba," bao gồm các điều khoản liên quan trong Luật Helms-Burton năm 1996 và Luật Torricelli năm 1992, cùng một số quy định luật khác tác động tới thương mại và đầu tư song phương giữa Mỹ và Cuba.

Được ban hành từ năm 1996, Luật Helms-Burton, hay tên gọi chính thức là Luật Tự do Cuba và Đoàn kết Dân chủ, luôn được coi là bước củng cố vòng vây kinh tế, thương mại, tài chính của Mỹ với Cuba khi đó, khi mở rộng việc áp dụng các biện pháp cấm vận đối với cả các nước khác có trao đổi với Cuba.

Trong khi đó, Luật Toriccelli đặt ra phạm vi áp dụng các luật cấm vận đối với các chi nhánh tại nước ngoài của các công ty Mỹ.

Thượng nghị sỹ Wyden khẳng định dự luật mình đệ trình là một tầm nhìn khác, hướng về tương lai và sự phát triển của trao đổi về ý tưởng và thương mại giữa hai quốc gia.

Theo ông, nhiều thập kỷ đã qua cho thấy bao vây cấm vận không bao giờ cải thiện đời sống của người dân tại đảo quốc Caribe, mà thay vào đó, chỉ đóng lại cánh cửa đối với các nhà xuất khẩu của Mỹ tới một thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp và chế tạo của mình.

Ông Wyden là một trong số các nghị sỹ Mỹ từng công khai bày tỏ sự phản đối hồi tháng Sáu vừa qua đối với quyết định của Tổng thống Donald Trump về đẩy lùi tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Thượng nghị sỹ này cũng là một trong những người bảo trợ dự luật Tự do đi lại tới Cuba, văn bản đã có sự ủng hộ của 55 thành viên Thượng viện Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết