Tiếng Việt | English

27/05/2017 - 10:16

Ký sự pháp đình

Thương nhiều hơn trách

Thiếu hiểu biết pháp luật, đôi trẻ vì yêu nên trót quan hệ trước tuổi. Chứng kiến cảnh bị hại ôm đứa con 4 tháng tuổi đến cho bị cáo cưng nựng, vuốt ve trong thời gian nghị án, những người có mặt hôm ấy không khỏi xót xa. Người đến dự phiên tòa vừa trách đôi trẻ vì yêu nên lạc lối, vừa thương khi bị cáo phải lãnh án 14 năm tù, còn bị hại một mình nuôi con trong sự hắt hủi của chính gia đình mình.

Sinh con ở tuổi 13

Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hao gầy, có lúc tái nhợt như kiệt sức của em Bùi Thị Trúc L. khi dự phiên tòa xét xử người tình về tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Giao cấu với trẻ em” khiến những người có mặt tại phiên tòa hôm ấy xót xa. Bị cáo là người tình, cũng chính là cha của đứa con 4 tháng tuổi của L.

Chuyện xảy ra khi bị cáo Nguyễn Văn Đoàn (SN 1989), ngụ xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đem lòng yêu cô bé Bùi Thị Trúc L. Cả 2 sớm lạc vào những cảm xúc trong tình yêu. Chỉ từ tháng 8 đến tháng 9/2015, L. nhiều lần trao thân cho Đoàn ngay tại nhà mình, lúc này, em chưa đủ 13 tuổi. Sự việc vỡ lở khi ngày 27/9/2015, mẹ L. phát hiện ra những biểu hiện khác lạ của em và đưa em đi khám. Cả nhà tá hỏa khi được biết L. mang thai 7 tuần tuổi. Quá bức xúc, mẹ L. làm đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Đoàn đến cơ quan công an và bắt L. phá thai.

Giây phút bị cáo Đoàn lần đầu thấy mặt con giữa phòng xử ánNhưng khi cơ quan công an đang tiến hành xác minh vụ việc thì Đoàn và L. cùng nhau bỏ trốn khỏi địa phương, làm thuê kiếm sống qua ngày. Không có bà con thân thích, lại bỏ nhà ra đi lúc tay trắng, cả 2 mượn miếng đất nhỏ của chủ dựng tạm căn chòi và tiếp tục chung sống với nhau như vợ chồng. L. lại tiếp tục có thai ở tuổi 13. Khó khăn chồng chất khó khăn, nơi đất khách, quê người, không nơi nương tựa trong khi cái thai ngày càng lớn, cả 2 quyết định trở về gia đình cầu mong sự tha thứ.

Ngày 20/11/2016, Đoàn và L. cùng nhau quay về nhà cha mẹ ruột của Đoàn ở ấp 2, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ để nhờ mẹ Đoàn chăm sóc L. trong những ngày vượt cạn sắp tới. Biết không thể trốn tránh, ngày hôm sau, Đoàn đến cơ quan công an đầu thú.

Vòng tay đầy nước mắt

5 tháng sau, phiên tòa được mở. L., nước da tái nhợt, ngồi lọt thỏm giữa phiên tòa. Đôi mắt lo lắng, thỉnh thoảng, em lại xoay người về phía mẹ của bị cáo tìm sự an ủi, động viên. Phía bên cạnh, bà Võ Thị M. (mẹ ruột L.) luôn nhìn em bằng những ánh nhìn đầy oán trách.

Khi được Hội đồng xét xử hỏi, L. khẳng định giữa em và bị cáo yêu nhau và việc quan hệ là do em hoàn toàn tự nguyện. Em cầu mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo cũng là cha của đứa con vừa 4 tháng.

Khi vị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 15-20 năm tù về 2 tội danh “Hiếp dâm trẻ em” và “Giao cấu với trẻ em” đối với bị cáo, phải khó khăn lắm L. mới không gục ngay giữa phiên tòa.

Tranh thủ những giây phút ngắn ngủi tòa tạm nghỉ để nghị án, L. lặng người xin phép các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa cho bị cáo được gặp con. Giữa phòng xử án, đôi tay gầy gò của L. bồng đứa con trai 4 tháng tuổi tiến về phía bị cáo. Khi bị cáo bị tạm giam thì hơn 1 tuần sau, L. sinh con.

Giây phút gặp con lần đầu khiến bị cáo cũng như cả những người có mặt không khỏi xót xa. Tay vướng còng, bị cáo không thể ôm được con mà chỉ vuốt ve, nước mắt chảy dài. Không ai muốn lần đầu gặp con mình trong hoàn cảnh như thế...

14 năm tù cho 2 tội danh, bị cáo phải xa gia đình trong một thời gian rất dài để trả giá cho những sai lầm, thiếu hiểu biết pháp luật của mình. Và giữa trưa, khi phiên tòa kết thúc, L. lặng lẽ cùng mẹ bị cáo bồng con ra về, bỏ lại bên tai những lời miệt thị từ chính mẹ ruột của mình. Một phiên tòa thương nhiều hơn trách.../.

Kiên Định 

Chia sẻ bài viết