Tiếng Việt | English

11/12/2015 - 19:36

Thưởng tết năm nay cao hay thấp hơn năm trước?

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản đôn đốc 63 địa phương khảo sát tình hình nợ lương, thưởng và kế hoạch thưởng Tết âm lịch Bính Thân 2016.

Theo yêu cầu của Bộ LĐ-TB&XH, bốn nhóm doanh nghiệp được chú trọng là Công ty TNHH 1 thành viên do Nhà nước là chủ sở hữu, DN có vốn góp của Nhà nước, DN tư nhân, DN FDI.

Bộ yêu cầu các Sở LĐ-TB&XH khẩn trương yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn rà soát lại quy chế, quy định của doanh nghiệp về tiền lương, tiền thưởng để điều chỉnh, sửa đổi hoặc bổ sung theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Các địa phương đề nghị doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn xây dựng phương án hỗ trợ người lao động các khoản phụ cấp, trợ cấp, phương án tiền thưởng trong dịp Tết và thông báo cho người lao động trong doanh nghiệp biết.

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2015 và kế hoạch thưởng cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn trong dịp Tết. Thời hạn báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH trước ngày 30/12/2015.

Về tình hình nợ lương năm 2015, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương tập trung vào lao động thuộc 4 nhóm: Dệt may, da giày, chế biến thủy sản và chế biến gỗ. Đặc biệt phân tách rõ các nguyên nhân gây nợ lương như: Chủ doanh nghiệp bỏ trốn, doanh nghiệp đóng cửa, doanh nghiệp khó khăn.

Trong trao đổi với báo chí trước đó, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân dự đoán, mức thưởng Tết Bính Thân 2016 có thể cao hơn hơn mức thưởng năm 2015 và có thể ở mức 5 triệu đồng/người./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết