Tiếng Việt | English

31/10/2019 - 15:20

Thường trực Tỉnh ủy Long An làm việc với Sở Y tế về phương án tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

Sáng 31/10, Thường trực Tỉnh ủy Long An có cuộc làm việc với Sở Y tế để nắm tình hình trong triển khai thực hiện phương án tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh chủ trì cuộc làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh đề nghị các đơn vị có giải pháp khuyến khích, giữ chân bác sĩ công tác tại tỉnh

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngành y tế kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phương án tự chủ. Các đơn vị từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị được đầu tư.

Toàn tỉnh hiện có 27/27 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, trong đó có 4 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên gồm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An, BVĐK khu vực Hậu Nghĩa, BVĐK  khu vực Đồng Tháp Mười và BVĐK khu vực Cần Giuộc; có 22 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và 1 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm (Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm). Theo đó, từ năm 2017 – 2019, việc giao tự chủ đã giảm chi ngân sách nhà nước hơn 600 tỉ đồng.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu chia sẻ một số khó khăn trong quá trình thực hiện. Cụ thể như việc giao quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) hàng năm làm ảnh hưởng đến các cơ sở KCB. Việc xử lý vượt quỹ BHYT, vượt trần phức tạp, mất nhiều thời gian. Vấn đề thanh, quyết toán BHYT còn chậm. Một số cơ sở KCB chưa có nguồn kinh phí để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất. Việc tuyển dụng, hợp đồng, trả lương cho y, bác sĩ còn nhiều bất cập; chưa đủ điều kiện đầu tư trang thiết bị để triển khai danh mục kỹ thuật mới; việc hợp tác liên kết, xã hội hóa tại các đơn vị còn nhiều vướng mắc.

Các đơn vị từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Qua đó, ngành y tế kiến nghị không giao quỹ BHYT hàng năm cho ngành y tế, thanh toán kịp thời chi phí KCB khi ngành y tế thực hiện đúng quy định; cho phép các đơn vị tự chủ được hợp đồng cán bộ chuyên môn, những cán bộ nghỉ hưu (bảo đảm sức khỏe làm việc, có trình độ chuyên môn phù hợp nhu cầu đơn vị).

Đề nghị Trung ương sớm có quy định về thành lập cơ quan trung gian giám định chi phí KCB BHYT độc lập vì hiện nay hệ thống cơ quan BHXH vừa quản lý quỹ, vừa giám định nên chưa khách quan; tăng nguồn kinh phí mua sắm, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị và đào tạo cho các đơn vị được giao tự chủ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh đề nghị các đơn vị có giải pháp khuyến khích, giữ chân bác sĩ công tác tại tỉnh; không để thiếu thuốc trong khám, điều trị bệnh cho người dân. Cần kiến nghị BHXH Việt Nam giải quyết kịp thời nguồn quỹ BHYT, tạm ứng nguồn kinh phí kịp thời. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và ngành BHXH trong việc giải quyết vướng mắc và sớm có giải pháp tháo gỡ. Cần tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở KCB tư nhân. Các đơn vị tiếp tục kiện toàn, sắp xếp bộ máy hoạt động; không ngừng nâng cao y đức của đội ngũ y, bác sĩ; có phương án xã hội hóa, hợp tác với các bệnh viện lớn để nâng cao chất lượng KCB./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết