Tiếng Việt | English

23/11/2017 - 09:47

Thượng viện Nga thông qua luật đối với truyền thông nước ngoài

Thượng viện Nga đã thông qua dự luật yêu cầu các cơ quan truyền thông đại chúng được tài trợ từ nước ngoài phải đăng ký dưới danh nghĩa "cơ quan đại diện nước ngoài."

Một phiên họp của Thượng viện Nga. (Nguồn: deschide)

Trong phiên họp ngày 22/11, Thượng viện Nga đã thông qua dự luật yêu cầu các cơ quan truyền thông đại chúng được tài trợ từ nước ngoài phải đăng ký dưới danh nghĩa "cơ quan đại diện nước ngoài."

Trước đó, dự luật đã được Duma Quốc gia (tức Hạ viện) thông qua với đa số tuyệt đối. Động thái trên được đưa ra sau khi Mỹ gây sức ép đối với kênh truyền hình RT của Nga.

Theo luật mới, các cơ quan truyền thông của Mỹ và các nước khác sẽ phải tự giới thiệu mình là "cơ quan đại diện nước ngoài" trong mọi giấy tờ và sẽ bị tăng cường kiểm tra về nhân viên và tài chính.

Cơ quan báo chí nào được công nhận theo quy chế này sẽ phải chịu những hạn chế và nghĩa vụ như các đại diện tại Nga của tổ chức phi lợi nhuận nước ngoài và sẽ phải chịu trách nhiệm như các tổ chức trên khi vi phạm pháp luật. Luật mới sẽ chính thức có hiệu lực khi Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành.

Bộ Tư pháp Nga sẽ là cơ quan ra quyết định về quy chế của các phương tiện thông tin đại chúng và những dấu hiệu nhận diện mà phương tiện đó cần phải có.

Theo quy định của Bộ này, các phương tiện truyền thông trên có thể bị áp dụng luật về các tổ chức phi lợi nhuận nước ngoài, trừ những quy định ngoại lệ.

Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Petr Tolstoi khẳng định việc ra luật mới là quyết định Moskva buộc phải thực hiện nhằm cho phép cơ quan hành pháp Nga áp dụng các biện pháp đáp trả tương xứng đối với những nước - nơi cản trở hoạt động báo chí của các nhà báo Nga.

Đầu tháng 11, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu kênh truyền hình RT của Nga phải đăng ký làm đại diện nước ngoài tại Mỹ trước ngày 13/11.

Kênh này đã thực hiện yêu cầu của phía Mỹ, tuy nhiên Tổng biên tập Margarita Simonian cho rằng yêu cầu trên mang tính phân biệt đối xử./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết