Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 10:06

Thường xuyên kiểm tra xe đưa, rước công nhân thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Long An nói chung và Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng đã tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt là triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn lực lượng với tinh thần quyết liệt, khẩn trương.

Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra xe đưa rước công nhân thực hiện các quy định phòng, chống dịch
Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra xe đưa rước công nhân thực hiện các quy định phòng, chống dịch

Thực hiện các chỉ thị, chỉ đạo của cấp trên, Phòng CSGT tỉnh đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch trên lĩnh vực giao thông, vận tải. Theo Thượng tá Lại Văn Út - Phó Trưởng phòng CSGT, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh đã phối hợp Sở Giao thông Vận tải bố trí 4 trạm kiểm soát liên ngành kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định về vận tải hành khách liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh trên các tuyến: Quốc lộ (QL) N2, Đường tỉnh 824, Đường tỉnh 825, QL1. 

Ngoài ra, thực hiện theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, toàn tỉnh đã triển khai 34 trạm kiểm giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hành khách thực hiện các quy định trong đợt cao điểm phòng, chống dịch.

Với các loại xe khách, xe buýt, xe hợp đồng, taxi,... đã yêu cầu tạm dừng hoạt động nên lực lượng CSGT tập trung tăng cường kiểm tra xe đưa, rước công nhân (CN), bởi đây là phương tiện vẫn được phép lưu thông. Theo quy định, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, xe đưa rước CN cũng phải thực hiện tốt một số báo cáo theo quy định, khử khuẩn xe trước và sau khi đón khách; khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang theo đúng quy định; bố trí trên phương tiện và hướng dẫn hành khách thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay; thực hiện niêm yết nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, không được chở quá 50% sức chứa của xe và tối đa không chở quá 20 người/chuyến,...

Qua ghi nhận của phóng viên tại chốt kiểm tra liên ngành trên QL1, đoạn qua huyện Bến Lức, nhìn chung 1, 2 ngày đầu mới thực hiện quy định vẫn có tài xế chưa chấp hành tốt khi chở quá số người quy định, có xe chở 40-50 người. Những trường hợp này, tài xế thường đưa ra lý do là chưa biết, chưa nắm được quy định. Tuy nhiên, những ngày sau, qua kiểm tra, kiểm soát của CSGT và Thanh tra giao thông, nhìn chung quy định này đã được các tài xế, chủ xe, doanh nghiệp chấp hành tốt hơn, số xe phát hiện chở quá số người ít dần. Để bảo đảm cho đi lại của CN, có những công ty đã huy động thêm xe đưa, rước CN. 

Những trường hợp chưa chấp hành đã được CSGT và Thanh tra giao thông lập biên bản và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định để phòng, tránh dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân. Theo Thượng tá Lại Văn Út - Phó Trưởng phòng CSGT, ngoài kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT cũng tăng cường tuyên truyền cho tài xế và hành khách là CN về tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều nơi để chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, không đi ra ngoài khi không có việc bức thiết, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn,...

Việc các chủ xe, tài xế, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch cũng được những hành khách là CN đồng tình, ủng hộ. CN Nguyễn Thị Phượng cho biết: “Trong thời điểm dịch Covid-19 đang xảy ra phức tạp ở nhiều nơi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm thì việc các chủ xe, tài xế, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của Nhà nước sẽ góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân. Không những vậy, những CN là hành khách đi trên các chuyến xe cũng yên tâm hơn”.

Thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Long An đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, trên lĩnh vực giao thông, kể từ 0 giờ, ngày 01-4-2020, tỉnh chỉ đạo tạm dừng mọi hoạt động vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng (trừ xe đưa rước công nhân), xe taxi, honda ôm. Tạm dừng hoạt động của tất cả bến phà trên địa bàn tỉnh (trừ một số bến phà được phép hoạt động trong khoảng thời gian, buổi sáng từ 6-7 giờ; chiều từ 17-18 giờ). UBND tỉnh giao trách nhiệm Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, xử lý để thực hiện nghiêm vấn đề này./.

Lê Vy

Chia sẻ bài viết