Tiếng Việt | English

21/03/2019 - 16:52

Thủy Đông đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới

Chiều 21/3, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) cho xã Thủy Đông. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện và đông đảo người dân.

Trao bằng công nhận xã nông thôn mới cho Thủy Đông

Xã Thủy Đông triển khai chương trình xây dựng xã NTM với điểm xuất phát thấp. Năm 2011, xã đạt 7/19 tiêu chí. Tỷ lệ km đường trục xã được cứng hóa là 0%. Lao động qua đào tạo đạt dưới 6,17%. Hộ nghèo còn ở mức 6,1%. Xã còn 816 căn nhà tạm, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,5 triệu đồng/năm. Mặt bằng dân trí chưa đồng đều, trình độ năng lực của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới,...

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của toàn dân và sự nỗ lực, huy động các nguồn lực tài chính, đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình trên 191,2 tỉ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp trên 64,5 tỉ đồng; doanh nghiệp hỗ trợ 550 triệu đồng).

Bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc

Đến nay, bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc. Đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 80%; đường trục ấp được cứng hóa đạt 100%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 72,6%. Các công trình giao thông nông thôn, kênh, mương nội đồng được đầu tư bảo đảm người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, nhất là vùng chuyên canh khoai mỡ, vùng lúa ứng dụng công nghệ cao.

Hiện, 99,9% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn và 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh (có 68,59% sử dụng nước sạch). Lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt 99,9%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 43,3 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 1,76%. Công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe được quan tâm; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 88,5%; Trạm Y tế xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế;…

Thời gian tới, xã tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí với quyết tâm không để tiêu chí nào “rớt chuẩn”. Đặc biệt là những tiêu chí có khả năng biến động như tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, y tế, môi trường, quốc phòng và an ninh.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đóng góp xây dựng xã NTM Thủy Đông

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của xã. Ông đề nghị thời gian tới, huyện Thạnh Hóa và xã Thủy Đông cần xây dựng kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm không ngừng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội địa phương. Đặc biệt, cần có giải pháp duy trì và nâng chất các tiêu NTM với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng giấy khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân; UBND xã tặng giấy khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đóng góp xây dựng xã NTM Thủy Đông./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết