Tiếng Việt | English

19/11/2018 - 19:21

Thủy Đông sẵn sàng “về đích” nông thôn mới

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, theo đánh giá của địa phương, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An cơ bản đạt 19/19 tiêu chí (TC).

Kết quả từ sự đồng thuận

Chuyển biến rõ nét nhất của Thủy Đông qua thực hiện chương trình XDNTM chính là hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn ngày càng phát triển. Vài năm trước, để về xã Thủy Đông, hầu như chỉ có thể đi bằng xe máy hoặc xuồng vì đường ôtô chỉ đến được trung tâm xã. Trong xã chỉ có vài cây cầu bêtông nhưng cũng xuống cấp, chỉ xe 2 bánh mới lưu thông được, còn lại là những cây cầu tạm. Đường giao thông nông thôn thì nhỏ, hẹp, phần lớn là đường đất hoặc đá đỏ, nắng bụi, mưa lầy.

Cầu và đường giao thông ấp Đông Hòa đang được đầu tư mở rộng

Cầu và đường giao thông ấp Đông Hòa đang được đầu tư mở rộng

“Chỉ trong vài năm trở lại đây, hàng chục cây cầu bêtông kiên cố, rộng rãi lần lượt được đầu tư xây dựng. Các tuyến đường giao thông được mở rộng, tráng bêtông, trải đá 0x4 sạch sẽ. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp hiện rất thuận tiện. Người dân ai cũng phấn khởi!” - bà Võ Thị Kim Loan (SN 1962), ngụ ấp Nước Trong, bộc bạch.

Được biết, những năm qua, xã huy động nguồn kinh phí đầu tư các công trình xây dựng cơ bản trên 190 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 64 tỉ đồng. Đến nay, 15,6km đường xã được tráng nhựa, bêtông, đạt 80%; đường trục ấp tổng chiều dài trên 15km được cứng hóa, đạt 100%; 88,6% đường ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa; các tuyến đường trục chính nội đồng cũng được cứng hóa trên 72%.

Đảng bộ xã xác định công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai ra nhân dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của mình là nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định đến việc tổ chức thực hiện thắng lợi chương trình XDNTM. Do đó, sau khi quy hoạch, đề án được UBND huyện phê duyệt, Đảng bộ xã tập trung công tác tuyên truyền, triển khai vận động ra dân một cách sâu, rộng thông qua các tổ chức, đoàn thể và các hội nghề nghiệp, tổ dân cư.

“Qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân ngày càng được nâng lên. Từ đó, tích cực tham gia cùng địa phương bằng nhiều việc làm cụ thể như hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động nạo vét các kênh nội đồng, xây dựng các công trình giao thông nông thôn, phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp” - Chủ tịch UBND xã - Phan Vũ Cường vui mừng thông tin.

Bộ mặt nông thôn đổi mới

Nghị quyết Đảng ủy xã Thủy Đông năm 2018 xác định một trong những nhiệm vụ đột phá góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương là tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng xã NTM. Cùng với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, để XDNTM thành công thì phải nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Theo đó, chính quyền địa phương tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, phát triển kinh tế hợp tác.

Việc sản xuất thuận lợi giúp nông dân nâng cao thu nhập

Ngoài ra, xã còn triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình sản xuất, giới thiệu việc làm cho lao động nhàn rỗi, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế,... Chính nhờ những động thái tích cực trên mà đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Số hộ nghèo giảm đều qua các năm, hiện chỉ còn 37 hộ, chiếm 2,38%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 43 triệu đồng/năm (tăng 5,7 triệu đồng so với năm 2017).

Ông Phùng Văn Cường (SN 1952), ngụ ấp Đông Hòa, vui mừng cho hay: “Thực hiện chương trình XDNTM, đời sống người dân không ngừng đổi thay và ngày càng nâng lên. Điện, đường, trường, trạm đều được quan tâm đầu tư, hệ thống đê bao được gia cố thường xuyên. Cùng với đó, nông dân còn được hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật nên việc sản xuất rất thuận lợi. Sắp tới đây, khi các cây cầu và đường giao thông trong ấp mở rộng, xây dựng kiên cố hóa, nối liền thông suốt, tin rằng, bộ mặt nông thôn của xã sẽ còn khang trang hơn nữa”.

Theo ông Phan Vũ Cường, toàn xã hiện có 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn, thường xuyên. 3/3 trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Số nhà tạm chỉ còn 22 căn, chiếm 1,42%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 88%. Bên cạnh đó, xã vận động kinh phí xã hội hóa trồng cây xanh, làm cột cờ, lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường với tổng chiều dài trên 6km. Các tuyến kênh, mương nội đồng được quan tâm nạo vét, phục vụ tốt việc sản xuất của người dân.

“Đến thời điểm này, xã cơ bản đạt hầu hết các TC, tuy nhiên, một số nội dung trong các TC còn hạn chế, cần tiếp tục được củng cố và nâng chất. Quan điểm của xã trong XDNTM là không chạy theo thành tích mà phải thực chất, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Vì vậy, thời gian tới, xã tập trung rà soát lại tất cả các TC và xây dựng kế hoạch, giải pháp để giữ vững, nâng cao chất lượng với quyết tâm không để TC nào rớt chuẩn” - ông Phan Vũ Cường thông tin thêm./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết