Tiếng Việt | English

20/06/2019 - 14:48

Tích cực nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống thiên tai

Sáng 20/6, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Thủ tướng Chính Phủ - Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo - Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban thường trực - Nguyễn Xuân Cường cùng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Long An, Phó Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông – Hồ Văn Dân chủ trì

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, cực đoan như bão, giông lốc, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; các sự cố về cháy nổ; sự cố môi trường; tai nạn tàu, thuyền trên biển,... có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và phát triển bền vững của đất nước.

Cụ thể, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 3.554 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố (không tính tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt). Hậu quả, chết 843 người, mất tích 352 người, bị thương 1.070 người; chìm, cháy, hỏng 996 phương tiện; cháy 1.432 nhà xưởng, sập 2.024 nhà, hư hỏng 42.855 nhà; hư hại 268.780ha lúa và hoa màu; chết 21.143 con gia súc, gia cầm; cháy khoảng 1.337ha rừng và thảm thực vật; tràn 4.000 lít dầu.

Nhìn chung, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn luôn được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, kịp thời, hiệu quả; cơ quan thường trực đã phát huy tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị tổ chức thực hiện thống nhất đồng bộ. Hệ thống trực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các cấp được duy trì nghiêm túc, thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình. Lực lượng, phương tiện luôn sẵn sàng và được hiệp đồng chặt chẽ theo từng phương án cụ thể.

Bên cạnh những kết quả, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vẫn còn một số hạn chế như công tác thông tin, dự báo, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ quét, sạt lở đất đá vẫn chưa được quan tâm đầy đủ, một số địa phương xây dựng phương án ứng phó với thiên tai chưa sát với thực tế, một số nơi vùng sâu, vùng xa chưa bảo đảm trang bị, phương tiện, vật tư cho các lực lượng tại chỗ, ngân sách bảo đảm cho nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn còn hạn chế.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhận thức của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, yêu cầu các cấp, các ngành liên quan cần xem trọng hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm cho các cấp, các ngành và nhân dân trong ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Ưu tiên nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý chống sạt lở đất, lũ quét tại các vùng núi và sạt lở ven biển, ven sông. Ngoài ra, cần chủ động chuẩn bị đầy đủ lực lượng, trang bị và vật tư phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại các địa phương, đặc biệt là những khu vực trọng điểm dễ bị cô lập, chia cắt do lũ quét, ngập lụt, sạt lở,...

Đặc biệt, cần quan tâm đến tính mạng của nhân dân, tích cực nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống thiên tai/.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết