Tiếng Việt | English

10/01/2018 - 09:47

Tích cực tham gia hiến máu nhân đạo

Những ngày qua, thông tin về tình trạng thiếu máu nhóm O của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM thu hút sự quan tâm của nhiều người. Qua nhiều năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện, nhận thức về

sự cần thiết của việc hiến máu cứu người được nâng cao, nhiều người sẵn sàng hiến máu khi có nhu cầu.

Theo ngành Y tế, máu O thuộc nhóm máu có tỷ lệ cao trong cộng đồng, khoảng 45% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng máu cũng cao hơn các nhóm máu khác; nhóm máu O còn có thể cho được tất cả các nhóm máu khác. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 60.000 đơn vị máu để phục vụ điều trị, trong đó, cần 30.000 đơn vị nhóm máu O.

Trước tình trạng này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và nhiều tổ chức, địa phương kêu gọi những người có nhóm máu O đến hiến máu tình nguyện, góp phần cứu sống người bệnh. Đồng thời, nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Báo Tiền Phong triển khai chương trình hiến máu mang tên Ngày Chủ nhật đỏ diễn ra trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 28/12/2017.

Ở Long An, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Lễ hội Xuân hồng. Đây là ngày hội hiến máu của đoàn viên, thanh niên, công đoàn viên, được tổ chức trước Tết Nguyên đán với mong muốn khởi đầu năm mới bằng một việc làm tốt đẹp, thắp lên niềm hy vọng mới, có thể cứu sống

người khác bằng giọt máu của mình. Ngoài ra, Tết Nguyên đán cũng là thời điểm xảy ra số vụ tai nạn giao thông tăng cao, nên các bệnh viện đều cần lượng máu dự trữ cho những trường hợp khẩn cấp.

Máu là một sản phẩm đặc biệt, giúp duy trì sự sống mà không có gì có thể thay thế được.Vì vậy, việc hiến máu cứu người là việc làm cấp thiết, nghĩa cử thể hiện truyền thống đoàn kết, yêu thương con người của dân tộc ta. Hiện nay, nhu cầu máu, nhất là máu nhóm O đang rất cần thiết, mong rằng, Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức nhân đạo, đoàn viên, thanh niên, công đoàn viên, sinh viên, học sinh hăng hái, tình nguyện tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết