Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 18:50

Tích cực trong thực hiện quy chế phối hợp

Nhằm tăng cường sự phối hợp, hợp tác, tạo điều kiện để HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3 cơ quan ký kết Quy chế phối hợp công tác số 539/QCPH-HĐND-UBND-UBMTTQ. Năm 2018, việc thực hiện quy chế được thực hiện chặt chẽ.

Tăng cường công tác phối hợp

Đối với công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Các nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua ngày càng sát thực tiễn cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, tạo cơ sở để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện. UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh góp phần quan trọng trong việc xây dựng và ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh, các quyết định, chỉ thị, kế hoạch và văn bản điều hành của UBND tỉnh; động viên đoàn viên, hội viên và người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động tổng hợp ý kiến, phản ánh của cử tri và người dân để kiến nghị đến HĐND, UBND; tăng cường phối hợp thực hiện đoàn kết dân tộc, tôn giáo; góp phần quan trọng trong việc củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

UBND tỉnh tăng cường phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới; phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia tuyên truyền trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh,...

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tọa đàm về nâng cao chất lượng công tác tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử

Trong hoạt động đóng góp xây dựng dự thảo luật và văn bản quy phạm pháp luật, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ UBND và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong hoạt động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành. Việc tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục được thực hiện theo hướng cải tiến, đổi mới. Kết quả chuẩn bị các nội dung tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh được thực hiện ngày càng đạt chất lượng và hiệu quả. UBND tỉnh phân công các sở, ngành liên quan trả lời các ý kiến, chất vấn của cử tri tại kỳ họp. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin với Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh về các phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Một số kết quả

Trong tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND tỉnh hướng dẫn để đại biểu tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với hoạt động của HĐND, UBND và các sở, ngành tỉnh; xây dựng kế hoạch, cung cấp đề cương, tài liệu để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri đúng quy định; tổng hợp kịp thời, đầy đủ các phản ánh, kiến nghị của cử tri báo cáo HĐND tỉnh và chuyển UBND tỉnh, các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết. Tất cả các ý kiến, kiến nghị đều được UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan giải trình cụ thể. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử” kết hợp khảo sát, lấy ý kiến đánh giá, nhận xét thực trạng và kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử. Qua đó, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực và những kiến nghị nhằm phối hợp tổ chức tốt hơn công tác tiếp xúc cử tri.

Trong hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra và phản biện xã hội, Thường trực, các ban HĐND tỉnh xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch giám sát cụ thể theo từng lĩnh vực. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc, được cử tri và đại biểu HĐND quan tâm về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực bảo vệ môi trường và cải cách hành chính. Năm 2018, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh hiệp thương thống nhất với Thường trực HĐND, UBND chủ trì, phối hợp thực hiện 6 cuộc giám sát, phản biện xã hội 1 dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Công tác phối hợp 3 bên trong năm qua bảo đảm các nội dung được xác định trong quy chế. Hoạt động phối hợp công tác theo quy chế phối hợp đạt nhiều kết quả, từng đơn vị tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và quy chế phối hợp; chủ động và tạo điều kiện thuận lợi để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Nhiều nội dung được thực hiện hiệu quả như phối hợp tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được sự quan tâm phối hợp thực hiện của Thường trực HĐND, UBND. Nội dung hoạt động giám sát từng bước được mở rộng, chất lượng được nâng lên, nhất là những vấn đề bức xúc trong đoàn viên, hội viên và người dân. 

Hoạt động phối hợp từng bước đi vào nề nếp, tạo ra bước chuyển biến tích cực. Những kết quả nêu trên góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH hàng năm của tỉnh./.

Hoài Thu

Chia sẻ bài viết