Tiếng Việt | English

31/12/2017 - 05:13

Tiệc tùng cuối năm, coi chừng cái bụng

Theo các bác sĩ, những bữa ăn trong các buổi liên hoan, tiệc tùng liên miên dịp cuối năm, đầu năm tưởng như vô hại nhưng lại có thể ngấm ngầm làm tình trạng bệnh lý của nhiều người thêm trầm trọng.

Trong một bữa tiệc, cần chú ý có sự cân bằng về dinh dưỡng giữa các món ăn, thức uống - Ảnh: Châu Anh

Thời gian gần đây, trên Facebook, các bạn trẻ có trào lưu pha trộn nhiều loại rượu khác nhau với trái cây, nước cam và các loại thức uống khác, hay pha rượu bia với nước tăng lực. Việc này khá nguy hại. 

Ngoài ra, các bữa tiệc cuối năm với đủ loại đồ ăn thức uống, trong đó thường thấy là các món chứa nhiều dầu mỡ. Nhiều người bị rối loạn tiêu hóa ngay sau các bữa ăn thịnh soạn. Các cách phòng tránh ra sao?

Dễ rối loạn tiêu hóa

Theo TS.BS Phạm Thị Thu Thủy, với một người có sức khỏe bình thường, việc ăn uống "thả ga" trong một vài ngày cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. 

Nhưng với trẻ em, những người có tuổi, người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, gout, rối loạn chuyển hóa… phải có chế độ ăn phù hợp, không nên vì những buổi tiệc vui vẻ để tự cho phép mình ăn uống "thả ga".

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh lưu ý: "Các loại thức ăn chứa nhiều mỡ động vật, chất béo dạng trans… có thể làm tăng mỡ trong máu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch…". 

BS Minh Hạnh cho biết với các quý ông, trong các buổi tiệc có dùng rượu bia, chỉ nên uống có chừng mực và kèm theo thức ăn để giảm bớt sự hấp thu cồn nhanh vào máu. 

Khác với ăn quá nhiều nếu thừa năng lượng thì ta có thể tập luyện để tiêu hao bớt, việc uống rượu bia sẽ gây ảnh hưởng ngay khi uống và cả hệ lụy sau đó.

"Tác hại dễ thấy nhất là nguy cơ ngộ độc rượu, mất kiểm soát hành động, mất nhận thức, dễ cáu gắt và có những hành động không phù hợp, thiếu lịch sự… Một số người thuộc tạng người không có khả năng chuyển hóa được những sản phẩm trung gian của rượu dễ gây độc cho cơ thể, có khi nguy hiểm tính mạng, dù chỉ uống rượu với lượng rất ít" - BS Minh Hạnh nhấn mạnh.

Các bạn trẻ có trào lưu pha trộn nhiều loại rượu khác nhau với trái cây, nước cam và các loại thức uống khác. 

BS Minh Hạnh cho rằng chưa bàn tới chuyện các loại thức uống này có phản ứng với nhau để tạo thành các loại chất mới hay không, nhưng khi pha trộn như vậy thì cơ thể dễ bị đánh lừa, khiến chúng ta uống nhiều cồn lúc nào không hay, dễ gây nguy hại sức khỏe.

Còn nếu pha rượu bia với nước tăng lực thì tai hại hơn nữa vì trong nước tăng lực có caffein sẽ kích thích não gây tình trạng "hưng phấn" nên sẽ làm tăng tửu lượng hơn nữa. 

Rượu bia lại làm giảm ý thức nên sự kết hợp này sẽ tạo nên tình trạng "thức" nhưng không "tỉnh", dẫn đến không kiểm soát được các hành động của cơ thể nên sẽ vô cùng nguy hại.

Bỏ ngay những suy nghĩ sai lầm

TS.BS Phạm Thị Thu Thủy cho biết nhiều bệnh nhân sau dịp lễ tết tìm đến khám bệnh đã chia sẻ lý do rất bất ngờ là họ nghĩ khi ăn nhiều dầu mỡ, uống rượu bia thì uống thuốc điều trị tiêu hóa, gan mật cũng không còn tác dụng nên đã tự ý bỏ thuốc. 

Việc làm này rất nguy hiểm vì có thể khiến bệnh thêm nặng. Ví dụ người bệnh về gan có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó khăn, nôn ói, biểu hiện vàng da, đi tiểu màu sậm, cảm giác đau vùng hạ sườn phải…; đẩy họ rơi vào trường hợp suy gan cấp.

Theo BS Minh Hạnh, một số người có thói quen "đề phòng" rối loạn tiêu hóa trong các buổi tiệc có nhiều loại thức ăn dầu mỡ bằng cách uống men tiêu hóa trước khi nhập tiệc. 

Tuy nhiên, có nhiều loại men tiêu hóa có tác dụng khác nhau và việc sử dụng men tiêu hóa cũng tùy theo từng tình trạng bệnh lý chứ không có tác dụng phòng ngừa. 

Thực phẩm dù bổ dưỡng cách mấy mà ăn quá nhiều cũng phản tác dụng, thậm chí còn gây các rối loạn cho cơ thể do không có khả năng tiêu hóa và hấp thu. Tốt nhất là nên điều độ khi ăn uống.

Trong một bữa tiệc, cần chú ý có sự cân bằng về dinh dưỡng giữa các món ăn, thức uống. Nên tăng lượng rau củ quả để giảm hấp thu mỡ, ăn những thứ giúp hỗ trợ tiêu hóa như gừng làm ấm bụng, thơm giúp tiêu đạm, thực phẩm lên men như dưa giá, dưa chua…

Tăng cường tập luyện sau lễ tết

Khi ăn nhiều loại thức ăn thiếu sự cân bằng về dinh dưỡng, chứa nhiều dầu mỡ và đường ngọt thì cơ thể sẽ nạp thêm nhiều năng lượng dễ gây béo phì. Do vậy, cần ăn uống với lượng phù hợp và điều độ để cơ thể không bị quá tải.

Sau những chuỗi ngày liên hoan, tiệc tùng như vậy, cần có chế độ vận động, tập thể dục ở cường độ trung bình trở lên như đi bộ nhanh, chạy bộ chậm, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ ít nhất 30-60 phút/ngày để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

Ts.Bs Trần Thị Minh Hạnh

Nguyễn Hồ Mạnh Khang/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích